Thông báo kỹ thuật tàu biển số 029TI/11TB

29/07/2011

Ngày 28/7/2011, Cục Đăng kiểm Việt nam (VR) gửi thông báo kỹ thuật tàu biển số 029TI/11TB về áp dụng Chương 4 mới của Phụ lục VI, Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) liên quan đến Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng và Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng tàu.

Thông báo gửi các cơ quan liên quan: các Chủ tàu/ Công ty quản lý tàu, các Đơn vị thiết kế tàu biển, các Nhà máy đóng tàu, và các Chi cục Đăng kiểm tàu biển.

Tại khóa họp thứ 62, tổ chức tại trụ sở của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) từ ngày 11 đến 15 tháng 7 năm 2011, Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của IMO, bằng việc thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục VI của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL), đã thống nhất các biện pháp bắt buộc nhằm làm giảm sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG) trong hoạt động hàng hải quốc tế.

Đây là văn bản luật quốc tế mang tính bắt buộc toàn cầu đầu tiên liên quan đến việc làm giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong trong một ngành công nghiệp của thế giới. Sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục VI "Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí do tàu gây ra" của Công ước MARPOL đã bổ sung chương 4, bao gồm các quy định về hiệu quả năng lượng của tàu thủy, vào Phụ lục này.

Theo đó, các tàu mới bắt buộc phải áp dụng Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (Energy Efficiency Design Index - EEDI) và tất cả các tàu phải áp dụng Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng tàu (Ship Energy Efficiency Management Plan - SEEMP).

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục VI còn đưa ra các định nghĩa mới và yêu cầu về kiểm tra, cấp giấy chứng nhận hiệu quả năng lượng quốc tế (International Energy Efficiency Certificate - IEFC) cho tàu.

Chi tiết Thông báo kỹ thuật tàu biển số 029TI/11TB, xin mời xem tại mục Thông báo/Thông báo kỹ thuật TB trên trang thông tin điện tử của VR.

Tác giả: Phòng HTQT - VR