Tàu bị lưu giữ PSC liên quan đến lao động hàng hải qua một năm thực hiện Công ước MLC

18/12/2014

Ngày 20/8/2014 đánh dấu tròn một năm Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) có hiệu lực. Trong thời gian đó, 113 tàu biển đã bị các chính quyền cảng thành viên Tổ chức các nước tham gia Bản ghi nhớ Paris về hợp tác kiểm tra tàu biển của các chính quyền cảng khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris-MOU) lưu giữ do có các khiếm khuyết liên quan đến việc thực hiện Công ước MLC.

Tỷ lệ tàu bị lưu giữ do có các khiếm khuyết về lao động hàng hải chiếm 17,4% tổng số tàu bị lưu giữ bởi các thành viên Paris-MOU từ ngày 20 tháng 8 năm 2013 đến ngày 20 tháng 8 năm 2014 (649 tàu).

Trong một năm thực hiện Công ước MLC, các thành viên Paris-MOU đã phát hiện 3.447 khiếm khuyết liên quan đến lao động hàng hải, chiếm tỷ lệ 7,4% so với tổng cộng 46.978 khiếm khuyết được xác nhận trên toàn bộ các tàu biển được kiểm tra. Các khiếm khuyết về lao động hàng hải dẫn đến lưu giữ tàu là 160, bằng 4,6% tổng số khiếm khuyết liên quan đến việc thực hiện Công ước MLC trên tàu. Các nội dung về lao động hàng hải được phát hiện có khiếm khuyết lưu giữ tàu nhiều nhất là: việc trả lương (39,5%), mức độ định biên của tàu (28,6%). Các nội dung có nhiều khiếm khuyết được phát hiện bao gồm: sức khỏe, an toàn và phòng ngừa tai nạn (43,08%), thực phẩm và việc cung cấp thực phẩm (15,38%), và khu vực sinh hoạt của thuyền viên (10,27%).

Mười hai quốc gia thành viên Paris-MOU đã thực hiện việc kiểm tra của chính quyền cảng (PSC) theo quy định của Công ước MLC từ ngày 20 tháng 8 năm 2013 là: Bun-Ga-Ri, Ca-Na-Đa, Croatia, Síp, Đan Mạch, Latvia, Hà Lan, Ba Lan, Liên bang Nga, Tây-Ban-Nha và Thụy Điển. Cũng trong một năm qua, đã có thêm 9 thành viên khác của Paris-MOU thực hiện kiểm tra PSC về lao động hàng hải, đó là: Bỉ, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Lithuania, Man-Ta và Vương quốc Anh. Như vậy, đến nay đã có tổng cộng 21 nước là thành viên Paris-MOU thực hiện kiểm tra PSC về thực hiện Công ước MLC.


Các khiếm khuyết về lao động hàng hải dẫn đến việc tàu bị lưu giữ bởi
thành viên Paris-MOU từ ngày 20/8/2013 đến 20/8/2014


Trên phạm vi toàn cầu, đến nay Công ước MLC đã nhận được sự phê chuẩn của 65 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong số các quốc gia tham Bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu biển của các chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-MOU), 9 nước sau đây đã tiến hành kiểm tra PSC liên quan đến việc thực thi Công ước MLC: Australia, Ca-Na-Đa, Liên bang Nga, Marshall Islands, Ma-Lay-Xia, Nhật Bản, Phi-Líp-Pin, Xing-Ga-Po và Việt Nam. Hiện tại, chưa có tàu biển Việt Nam nào bị lưu giữu do có khiếm khuyết về lao động hàng hải.

Để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các quy định liên quan của Công ước MLC, tránh việc tàu bị lưu giữ PSC do có các khiếm khuyết về lao động hàng hải, các công ty vận tải và thuyền trưởng cần lưu ý:

    • Tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Công ước MLC và quy định của quốc gia tàu mang cờ quốc tịch.

    • Đội ngũ nhân viên của công ty và sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu phải được đào tạo và có kiến thức phù hợp về các nội dung liên quan đến lao động hàng hải.

    • Tàu phải được định biên phù hợp với giấy chứng nhận định biên an toàn tối thiểu nhằm đảm bảo an toàn và an ninh đối với tàu và thuyền viên trong mọi điều kiện hoạt động.

    • Công ty phải đảm bảo sự hỗ trợ cần thiết kịp thời cho tàu, đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo quản tàu, đặc biệt là việc trang bị các đồ dùng thiết yếu phục vụ cho khu vực sinh hoạt của thuyền viên và phương tiện vui chơi giải trí trên tàu.

    • Thuyền trưởng phải đảm bảo trên tàu có đầy đủ các giấy chứng nhận và tài liệu theo quy định, các bản ghi về vận hành, hoạt động và kiểm tra trên tàu phải được lập đầy đủ và luôn duy trì sẵn sàng cho việc kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là bản ghi thời giờ nghỉ ngơi, bản kê thu nhập của thuyền viên, ...

    • Thuyền trưởng phải tăng cường công tác quản lý và giám sát tàu hàng ngày, thực hiện kiểm tra đầy đủ trước khi tàu đến cảng, phát hiện và xỷ lý kịp thời thỏa đáng các khiếm khuyết, đặc biệt là các khiếm khuyết có thể dẫn đến việc tàu bị lưu giữ đã được Paris-MOU thống kê.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR