Giảm áp lực cho đường bộ, hàng không
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT trong việc chủ động điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 theo đúng yêu cầu của pháp luật về quy hoạch. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã bám sát thực tiễn cũng như đề xuất những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho giao thông đường thuỷ hiện nay. Nhận định giao thông thủy nội địa có vai trò rất lớn trong việc vận chuyển người, hàng hóa với chi phí hợp lý, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu phát triển giao thông thủy nội địa sẽ giúp giảm áp lực rất lớn cho đường bộ, hàng không, giảm chi phí cho doanh nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, giao thông thủy nội địa chưa thực sự được quan tâm đầu tư đúng mức, nhiều tuyến giao thông thuỷ chậm được nạo vét, tu bổ, thiếu kết nối với các loại hình giao thông khác, đặc biệt là đường bộ, đường sắt.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng, bến… chưa được đầu tư tương xứng với năng lực và nhu cầu vận tải. Trên nhiều tuyến chủ lực vẫn bị một số cầu với khẩu độ thông thuyền thấp cản trở giao thông của các phương tiện thủy nội địa, điển hình như: Cầu Đuống, cầu Nàng Hai, Măng Thít, Đồng Nai, Bình Lợi…
Vì thế tới đây, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch để phê duyệt theo đúng quy định. Trong đó, cần làm rõ các số liệu về nhu cầu, năng lực vận tải, nhu cầu vốn đầu tư; đánh giá kỹ hiệu quả của các giải pháp nhằm tăng cường khả năng kết nối với các loại hình giao thông khác; giải pháp huy động nguồn lực từ xã hội cho phát triển giao thông thuỷ.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo chi tiết về một số “điểm nghẽn” trên các tuyến vận tải thủy nội địa, trong đó chỉ rõ hạn chế, tác động và giải pháp khắc phục, lợi ích và nhu cầu đầu tư để từ đó có kế hoạch ưu tiên tháo gỡ.
Cần khoảng 25,4 nghìn tỷ cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới
Quy hoạch tổng thể phát triển ngành GTVT đường sông Việt Nam đến năm 2020 được phê duyệt năm 2000, đã được điều chỉnh, bổ sung một số lần. Quy hoạch hiện hành được thực hiện theo từng luồng tuyến, cảng bến và được phân theo từng khu vực. Theo đó, cả nước hiện có 45 tuyến đường thuỷ nội địa, 21 tuyến ven biển và 7.257 cảng/bến.
Việc quy hoạch không theo các hành lang vận tải hàng hóa dẫn đến tình trạng thiếu liên kết giữa các phương thức vận tải; nhiều quy hoạch song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển ngành do nhiều địa phương chưa lập quy hoạch chi tiết; khó khăn trong công tác quản lý thực hiện và huy động vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn đầu tư tư nhân để hiện đại hoá hệ thống cảng bến, vận tải container và logistics. Bên cạnh đó, quy hoạch hiện tại cũng dẫn đến tình trạng thiếu gắn kết giữa các ngành giao thông thuỷ và thủy lợi, vận chuyển hành khách và du lịch.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa điều chỉnh sẽ được thực hiện theo các tuyến hành lang vận tải thuỷ gắn với các hành lang vận tải hàng hoá. Mỗi hành lang vận tải thủy gồm các tuyến đường thủy nội địa chính và kết nối; hệ thống cảng, bến thủy nội địa; hệ thống khu neo đậu và các công trình phụ trợ khác.
Tại miền Bắc sẽ quy hoạch 4 hành lang vận tải thủy gồm: Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội; Hà Nội – Lào Cai; Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình; Hà Nội – Nam Định. Cùng đó, sẽ quy hoạch một hành lang vận tải thủy phục vụ vận tải hàng hóa các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận và các tuyến kết nối chính.
Tại miền Nam, sẽ quy hoạch 4 hành lang vận tải thủy gồm: TP HCM – Cà Mau; TP HCM – An Giang; hành lang vận tải thuỷ kết nối với Campuchia (tuyến sông Mekong); hành lang vận tải thuỷ theo tuyến ven biển từ TP HCM – Kiên Giang.
Các hành lang vận tải được quy hoạch đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 đáp ứng thông qua tổng sản lượng vận tải hàng hóa đường thủy nội địa đạt khoảng 334,2 - 392,2 triệu tấn/năm. Tổng sản lượng vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt 204,4 - 280,3 triệu người/năm. Đến năm 2030 và sau 2030, năng lực vận tải hàng hóa, hành khách của đường thuỷ nội địa sẽ tăng khoảng 1,5 - 2 lần.
Về nguồn lực, dự kiến sẽ cần khoảng 25,4 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến 2030 để cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới luồng tuyến đường thuỷ nội địa khoảng 10,4 nghìn tỷ đồng; cảng đường thuỷ nội địa khoảng 15 nghìn tỷ đồng.