Quy định về sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5% trên tàu biển khi neo đậu trong vùng nước Hồng Kông

03/04/2015

Ngày 11/3/2015, Cơ quan Môi trường trực thuộc Chính quyền Hồng Kông, Trung Quốc, đã công bố dự thảo quy định mới về sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trên tàu biển. Dự thảo quy định này đã được đệ trình lên Hội đồng Lập pháp Hồng Kông để thông qua ngày 18/3/2015, và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2015.

Theo quy định mới nói trên, từ ngày 01/7/2015, tàu biển khi neo đậu trong vùng nước Hồng Kông phải sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%, trừ thời gian một giờ đầu tiên sau khi tàu đến và một giờ cuối cùng trước khi tàu rời Hồng Kông. Quy định này đã được Chính quyền Hồng Kông khuyến khích áp dụng từ tháng 9 năm 2012 và sẽ trở thành bắt buộc từ ngày 01/7/2015. Như vậy, khi neo đậu trong vùng nước Hồng Kông, tàu biển phải chuyển đổi sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao sang loại có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%. Việc chuyển đổi nhiên liệu phải được ghi chép đầy đủ trong nhật ký tàu, phục vụ cho công tác kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền.

Tàu có thể sử dụng biện pháp công nghệ, ví dụ như thiết bị lọc khí thải động cơ, để đảm bảo khi dùng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao vẫn đạt được mức độ phát thải điôxít lưu huỳnh (SO2) tương tự hoặc thấp hơn so với sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%. Trong trường hợp này, khi ở trong vùng nước Hồng Kông, tàu không cần phải chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Việc vi phạm quy định về sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp khi tàu neo đậu tại Hồng Kông sẽ bị phạt đến 200 ngàn đô la Hồng Kông và 6 tháng tù. Nếu tàu không lưu giữ đầy đủ các bản ghi thích hợp liên quan đến việc chuyển đổi dầu nhiên liệu có thể bị phạt đến 50 ngàn đô la Hồng Kông và 3 tháng tù.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR