Nhật Bản chuẩn bị đưa vào hoạt động tàu chở dầu chạy điện đầu tiên trên thế giới

26/04/2022

Trong nỗ lực thực hiện các cam kết giảm khí thải carbon, Nhật Bản mới đây đã chuẩn bị đưa vào hoạt động chính thức tàu chở dầu chạy điện đầu tiên trên thế giới.

260422.15.png

Trong nỗ lực thực hiện các cam kết giảm khí thải carbon, Nhật Bản mới đây đã chuẩn bị đưa vào hoạt động chính thức tàu chở dầu chạy điện đầu tiên trên thế giới. Điểm đặc biệt là tàu chạy hoàn toàn bằng điện do được trang bị pin Lithium-ion với tổng dung lượng lên đến gần 3.500 kW, tương đương 100 chiếc xe điện. So với các tàu chở dầu thông thường, Asahi tạo ra ít tiếng ồn hơn, giảm độ rung, có nhiều không gian cho thủy thủ đoàn.

Tàu dự kiến phục vụ cho hoạt động tiếp nhiên liệu của các tàu vượt đại dương tại vịnh Tokyo. So với loại tàu chạy bằng dầu nặng thông thường hiện nay, tàu chở dầu chạy bằng điện có nhược điểm là kinh phí chế tạo lớn. Tuy nhiên, ưu điểm là dễ vận hành và có thể cắt giảm số lượng thuyền viên, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành hàng hải hiện nay.

Theo kế hoạch trước đó, tàu chở dầu chạy năng lượng điện sẽ do hai công ty con của Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki ở khu vực Shikoku của Nhật Bản phát triển và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2023.

Tàu chờ dầu chạy năng lượng điện sẽ được công ty Asahi Tanker sử dụng để chở dầu tại vịnh Tokyo và có thể được trưng dụng để cung cấp điện cho những cơ sở tại cảng trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên nhiên.

Thực trạng các quốc gia đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường với những quy định ngày càng khắt khe hơn đã làm bùng nổ ngành ô tô điện trên toàn thế giới. Tàu chở dầu sử dụng năng lượng điện đầu tiên trên thế giới có thể sẽ là khởi đầu cho xu hướng điện hóa trong ngành vận tải biển trong tương lai.

Tàu container tự lái thực hiện chuyến đi đầu tiên

260422.14.jpg

Tàu container không người lái Zhi Fei đã hoàn thành chuyến đi đầu tiên ở ngoài khơi thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) vào hôm 22/4 vừa qua.

Được phát triển bởi Viện thiết kế tàu Jiahao Thượng Hải, Đại học Hàng hải Đại Liên và nhà máy đóng tàu Thanh Đảo, Zhi Fei có chiều dài 117 m, rộng 15 m, mớn nước 3 m, trọng tải 5.000 tấn và sức chứa 300 TEU (container tiêu chuẩn 20 feet), rất lý tưởng để sử dụng làm tàu chở hàng trung chuyển.

Với sự hỗ trợ của một hệ thống động cơ điện tạo ra tiếng ồn tối thiểu, con tàu có thể đạt tốc độ tối đa 12,5 hải lý trên giờ, nhưng sẽ hoạt động chủ yếu ở tốc độ 8 hải lý trên giờ. Bên cạnh động cơ điện, một số tính năng thân thiện với môi trường cũng được tích hợp để giảm lượng khí thải NOx, SOx và CO2.

Tàu Zhi Fei được trang bị ba chế độ lái: có người lái, điều khiển từ xa và tự hành hoàn toàn. Ngoài việc được sử dụng cho các chuyến đi chở hàng thông thường, phương tiện cũng sẽ đóng vai trò trình diễn công nghệ để đánh giá tính khả thi của việc kết hợp công nghệ tự hành trên nhiều loại tàu thương mại do Trung Quốc sản xuất.

Zhi Fei có khả năng tự lập kế hoạch tuyến đường đi, tránh va chạm và liên lạc với tàu thuyền trên biển cũng như các trạm trên bờ qua 5G, vệ tinh và các hệ thống đa mạng, đa chế độ khác. Nếu dự án tiên phong này thành công, các nhà phát triển sẽ kết hợp công nghệ tự hành tương tự trên các tàu container với sức tải lớn hơn, từ 500 đến 800 TEU, trong tương lai.

Tác giả: TH