Một số sửa đổi, bổ sung của Công ước SOLAS, MARPOL và LOADLINE có hiệu lực từ ngày 01/01/2014

06/01/2014

Một số sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL), và Nghị định thư năm 1988 của Công ước quốc tế về mạn khô tàu biển (LOADLINE) có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2014.

Các sửa đổi, bổ sung này liên quan đến an toàn tàu khách, thử xuồng cứu sinh hạ rơi tự do, định biên an toàn tối thiểu của tàu biển, cấm trộn các loại hàng lỏng trên tàu, sửa đổi đối với Phụ lục III của Công ước MARPOL, quy định khu vực kiểm soát phát thải tại vùng biển Ca-Ri-Bê thuộc Hoa Kỳ, thay đổi vị trí vùng mùa Đông ngoài khơi phía Nam của Nam Phi.

Sửa đổi, bổ sung năm 2012 của Công ước SOLAS

Sửa đổi, bổ sung năm 2012 của Công ước SOLAS có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 bao gồm:

  • Sửa đổi, bổ sung đối với Quy định II-1/8-1 đưa ra yêu cầu bắt buộc đối với tàu chở khách mới phải trang bị trên tàu máy tính kiểm tra ổn định, hoặc có sự hỗ trợ cần thiết và đầy đủ từ bờ, nhằm cung cấp cho thuyền trưởng các thông tin vận hành cần thiết phục vụ cho việc đưa tàu quay trở lại cảng một cách an toàn sau khi xảy ra sự cố ngập nước.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với Quy định III/20.11.2 liên quan đến việc thử xuồng cứu sinh hạ rơi tự do, quy định việc thử hoạt động hệ thống nhả xuồng cứu sinh hạ rơi tự do phải được thực hiện chỉ với các thủy thủ điều khiển ở trong xuồng hoặc bằng phương pháp hạ mô phỏng.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với Chương V đưa thêm quy định mới V/14 yêu cầu các Chính quyền hàng hải, đối với tất cả các tàu, phải thiết lập mức độ định biên an toàn tối thiểu phù hợp theo một quy trình minh bạch, lưu ý đến hướng dẫn được IMO thông qua (Nghị quyết Đại hội đồng A.1047(27) về nguyên tắc định biên an toàn tối thiểu). Đồng thời, Chính quyền hàng hải phải cấp tài liệu định biên an toàn tối hiểu thích hợp như là bằng chứng về việc tuân thủ quy định này.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với Chương VI đưa thêm quy định mới VI/5-2 cấm việc trộn các loại hàng lỏng chở xô trong quá trình tàu hành trình trên biển và cấm việc sản xuất các loại hàng này trên tàu.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với Chương VII thay thế Quy định VII/4 về tài liệu bao gồm các thông tin liên quan đến việc vận chuyển các loại hàng nguy hiểm dưới dạng đóng gói, và giấy chứng nhận đóng gói hàng chứa trong container hoặc xe ô tô.
  • Sửa đổi, bổ sung đối với Quy định XI-1/2 về kiểm tra nâng cao, yêu cầu bắt buộc việc áp dụng Bộ luật quốc tế về chương trình kiểm tra nâng cao trong quá trình kiểm tra tàu chở hàng rời và tàu chở dầu năm 2011 (2011 ESP Code) được thông qua bởi Nghị quyết Đại hội đồng A.1049(27).

Sửa đổi, bổ sung tháng 10 năm 2010 của Công ước MARPOL

Sửa đổi, bổ sung này liên quan đến Phụ lục III - “Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do chất độc hại được vận chuyển trên biển dưới dạng đóng gói”, bao gồm các thay đổi đối với phụ chương nhằm đảm bảo tính phù hợp với các nội dung cập nhật của Bộ luật quốc tế về vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường biển (IMDG Code).

Khu vực kiểm soát phát thải tại vùng biển Ca-Ri-Bê thuộc Hoa Kỳ có hiệu lực

Khu vực kiểm soát phát thải tại vùng biển Ca-Ri-Bê thuộc Hoa Kỳ, bao gồm kiểm soát phát thải ô xít lưu huỳnh, ô xít ni tơ và chất thải dạng hạt, theo quy định của Phụ lục VI, Công ước MARPOL, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2014, đưa ra các yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc phát thải các chất nói trên từ tàu thủy hoạt động trong vùng nước liền kề với bờ biển Puerto Rico và quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ. Như vậy, theo quy định của Phụ lục VI, Công ước MARPOL. trên thế giới hiện đã có các khu vực kiểm soát phải thải từ tàu sau: Biển Ban Tíc, Biển Bắc, khu vực kiểm soát phát thải Bắc Mỹ, và khu vực kiểm soát phát thải vùng biển Ca-Ri-Bê thuộc Hoa Kỳ.

Vùng mùa đông dịch chuyển xuống phía Nam theo sửa đổi, bổ sung của Nghị định thư Công ước LOADLINE

Sửa đổi, bổ sung đối với Quy định 47 của Nghị định thư năm 1988 Công ước LOADLINE có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2014. Theo đó, vùng mùa đông ngoài khơi mỏm cực nam của châu Phi dịch chuyển xuống phía nam 50 hải lý.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR