Mỗi tháng đội tàu VR-SB vận chuyển gần 5 triệu tấn hàng

13/07/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, trung bình mỗi tháng đội tàu VR-SB vận chuyển gần 5 triệu tấn hàng, tăng hơn gấp đôi so với trung bình các năm trước.


Đội tàu VR-SB lập kỷ lục mới chưa từng có 1

Tàu VR-SB chờ làm hàng tại vùng nước cảng biển Quảng Ninh

Ngày 12/7, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 134 triệu tấn, tăng gần 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý, đội tàu pha sông biển (VR-SB) hoạt động tuyến ven biển tiếp tục tăng trưởng tích cực, trung bình mỗi tháng vận chuyển 5 triệu tấn hàng.

“Trong 6 tháng, có hơn 30.000 lượt phương tiện thủy mang cấp VR-SB vào rời, cảng biển và cảng, bến thủy nội địa, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng hàng hóa thông qua đạt gần 30 triệu tấn, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2020”, lãnh đạo Phòng Vận tải - ATGT của Cục Đường thủy nội địa VN cho biết.

Tuyến vận tải ven biển dành cho tàu VR-SB được Bộ GTVT công bố mở tuyến từ nửa cuối năm 2014, gồm các chặng Quảng Ninh - Quảng Bình, Quảng Bình - Bình Thuận, Bình Thuận - Kiên Giang. Trong giai đoạn 2014-2019, đội tàu và sản lượng vận tải của tàu VR-SB liên tục tăng, trung bình mỗi tháng vận chuyển đạt 2,2 triệu tấn hàng. Như vậy, sản lượng vận tải trung bình trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng hơn gấp đôi so với trung bình mỗi tháng của các năm trước.

Về số lượng phương tiện, theo Cục Đăng kiểm VN, tổng số hiện có 2.058 phương tiện hoạt động tuyến ven biển, với 1.224 tàu chuyên chở hàng hóa (gồm 50 phương tiện chở container) được cấp chứng nhận đăng kiểm để hoạt động trên các tuyến vận tải ven biển đã được công bố.

Đội tàu VR-SB có nguồn gốc từ tàu đóng mới, nâng cấp hoặc chuyển đổi từ phương tiện thủy cấp SI hoặc tàu biển. Riêng tàu có nguồn gốc từ tàu biển, theo quy định tại Nghị định 86/2020 của Chính phủ, tàu biển được chuyển sang đăng ký tàu cấp VR-SB và sau đó có thể đăng ký trở lại vào đội tàu biển. Quy định trên nhằm giúp doanh nghiệp vận tải linh hoạt hơn trong việc lựa chọn loại hình vận tải bằng tàu biển hoặc tàu VR-SB phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, từ năm 2020, thuyền viên có bằng thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển được đổi sang bằng thuyền viên tàu VR-SB, phương tiện thủy mà không cần học, thi bổ sung một số môn chuyên ngành phương tiện thủy như trước đây.


Tác giả: H.L