Hội nghị Đăng kiểm viên tàu biển

29/08/2013

Ngày 27 tháng 8 năm 2013, tại TP. Hải Phòng, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị Đăng kiểm viên tàu biển. Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao, Phó cục trưởng Nguyễn Vũ Hải đã tham dự, điều hành hội nghị. Tham dự còn có gần 100 Đăng kiểm viên và cán bộ quản lý các phòng nghiệp vụ của Cục, Trung tâm Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và an toàn, các chi cục đăng kiểm từ Huế trở ra phía Bắc.

Hội nghị dành nhiều thời gian cho nội dung "Sơ kết công tác đánh giá và công nhận Đăng kiểm viên". Từ tháng 9/2012 đến tháng 6/2013 đã có 152 Đăng kiểm viên được đánh giá và công nhận, trong đó có 15 Đăng kiểm viên bậc cao, 84 Đăng kiểm viên kiểm tra tàu quốc tế, 19 Đăng kiểm viên kiểm tra tàu nội địa. Đợt đánh giá và công nhận Đăng kiểm viên vừa qua rất nghiêm túc, đạt được mục tiêu đề ra. Đây là cơ hội để xem xét và nhìn nhận lại toàn bộ chất lượng đội ngũ Đăng kiểm viên tàu biển để định hướng cho công tác đào tạo Đăng kiểm viên trong thời gian tới.



Ảnh: Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao tại Hội nghị Đăng kiểm viên tàu biển

Hội nghị được nghe phổ biến các quy chuẩn, thông tư mới về tàu biển, giới thiệu phần mềm quản lý sản phẩm công nghiệp tàu biển, công tác triển khai Công ước Lao động hàng hải 2006, một số quy định mới của IMO, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ và một số chuyên đề kỹ thuật: Bố trí lan can trên tàu; Bố trí nguồn điện dự phòng cho trang bị DMDSS.

Hội nghị đã thảo luận nhiều vấn đề hiện nay các Chi cục Đăng kiểm và Đăng kiểm viên đang quan tâm như: công tác đào tạo Đăng kiểm viên, vấn đề phân vùng trong quy phạm, những kiến nghị của chủ tàu, những khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát kỹ thuật tàu biển v.v...

Ông Nguyễn Văn Khâm, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 10 cho rằng vai trò của cán bộ quản lý ở mỗi chi cục rất quan trọng trong công tác đào tạo Đăng kiểm viên, nếu cán bộ quản lý thực sự quan tâm, có tinh thần trách nhiệm cao, việc đào tạo tại hiện trường mới có hiệu quả. Mặt khác, đòi hỏi bản thân Đăng kiểm viên phải có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến mới nhanh tiến bộ. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15 thẳng thắn đánh giá một số Đăng kiểm viên trình độ còn hạn chế, cần phải có ý thức phấn đấu cao để đáp ứng yêu cầu.

Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao đã phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Cục trưởng biểu dương các Đăng kiểm viên đã có nhiều cố gắng phấn đấu đạt tiêu chuẩn trong kỳ đánh giá và được công nhận trong thời gian qua. Cục trưởng chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị cần sâu sát hơn nữa trong việc hướng dẫn đào tạo thực tế Đăng kiểm viên. Yếu kém chính hiện nay vẫn là ngoại ngữ, Đăng kiểm viên cần tiếp tục học tập nâng cao trình độ để đạt chuẩn; sắp tới Cục xem xét có thể giảm mức tuổi miễn tiêu chuẩn ngoại ngữ xuống từ 50 trở lên thay cho mức 55 như quy định trước đây. Cục cũng sẽ xem xét có chế độ phụ cấp cho cán bộ hướng dẫn, kèm cặp Đăng kiểm viên đào tạo thực tế tại đơn vị, cũng như sẽ tăng lương năng suất cho Đăng kiểm viên đã được công nhận trong đợt đánh giá vừa qua. Cục trưởng cũng chỉ đạo một số công tác của ngành trong thời gian tới như: công tác xây dựng quy phạm, quy chuẩn, thực hiện quy trình công việc, công tác thanh kiểm tra, công tác đào tạo đạo đức Đăng kiểm viên; trước mắt cần triển khai nghiêm túc ngay từ đầu việc đánh giá và chứng nhận theo Công ước Lao động hàng hải (MLC).

Phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải đã phát biểu kết luận Hội nghị, đánh giá Hội nghị làm việc nghiêm túc, có hiệu quả, đồng thời yêu cầu các đơn vị sớm lập kế hoạch đào tạo bổ sung cho Đăng kiểm viên, trước mắt phải hoàn thành chứng chỉ tiếng Anh vào tháng 2/2014; thực hiện các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài; chuẩn bị triển khai thực hiện công ước MLC đối với các tàu mang cờ Việt Nam chạy tuyến quốc tế cũng như các vấn đề khác về chỉ số hiệu quả sử dụng năng lượng v.v...

Hội nghị với nội dung tương tự được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 30/8/2013 cho các Chi cục Đăng kiểm từ Đà Nẵng trở vào phía Nam.

Tác giả: Tạp chí ĐK - VR