Hạ thuỷ thành công tàu trọng tải 150.000DWT

15/01/2009

4h30 sáng ngày 14.1, chiếc kho nổi chứa xuất dầu FSO-5 (một loại tàu không tự hành) trọng tải 150.000DWT (lớn gấp hai lần tàu Titanic nổi tiếng và là chiếc tàu có trọng tải lớn nhất được đóng mới ở Việt Nam) đã được hạ thuỷ thành công.

Tàu được hạ thủy từ triền đà của TCty Công nghiệp tàu thuỷ (CNTT) Nam Triệu (thuộc Tập đoàn CNTT VN - Vinashin). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng và các lãnh đạo TP.Hải Phòng đã có mặt chứng kiến sự kiện trọng đại này.
Sau nghi lễ đập chai champagne, một công nhân của TCty CNTT Nam Triệu - được chọn là mẹ đỡ đầu của con tàu - đã đặt tên cho kho nổi là PTSC - Bạch Hổ.
Kho nổi chứa xuất dầu được Cty Monobuoy (Anh) và Cty Sinus (Ba Lan) thiết kế. Đăng kiểm ABS (Mỹ) và Đăng kiểm Việt Nam (VR) giám sát thi công và phân cấp. Chủ tàu là Cty CP kỹ thuật dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Đây thực chất là một nhà máy sơ chế dầu nổi trên biển, tiếp nhận dầu thông qua các đường ống ngầm dưới biển từ giàn khoan cố định ngoài khơi, xử lý tách khí, tách nước lẫn trong dầu thành dầu thô xuất khẩu, lưu lượng 5.000m3/h. Một vài thông số cơ bản của PTSC - Bạch Hổ: Dài 258m, rộng 46,4m, mớn nước 20m, tổng dung tích các két chứa 173.796m3.
Phát biểu tại lễ hạ thuỷ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Đây là một dự án hết sức quan trọng được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mong chờ từng ngày. Thành công của Vinashin trong việc đóng con tàu này đã nâng cao khả năng cạnh tranh của quốc gia trong lĩnh vực đóng tàu. Cuối tháng 4.2009, TCty CNTT Nam Triệu sẽ hoàn chỉnh và đưa PTSC - Bạch Hổ về nơi hoạt động của nó: Mỏ dầu Bạch Hổ.

Tác giả: Theo Hà Linh Quân, Lao Động số 12