Giải thích thống nhất thuật ngữ "Đợt kiểm tra đầu tiên"

29/07/2009

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi thông báo cho các chủ tàu biết nội dung Thông tư MSC.1/Circ.1290 về Giải thích thống nhất thuật ngữ "Đợt kiểm tra đầu tiên".("The First Survey").

Công ước SOLAS không đưa ra định nghĩa về "Đợt kiểm tra đầu tiên ". Do đó, trong quá trình áp dụng quy định của Công ước đã có một số cách hiểu và vận dụng khác nhau. Để khắc phục tình trạng nêu trên, tại Khoá họp thứ 85, từ ngày 26 tháng 11 đến ngày 5 tháng 12 năm 2008, Uỷ ban An toàn Hàng hải (MSC) của IMO đã phê chuẩn Thông tư MSC.1/Circ.1290 nhằm mục đích giải thích một cách thống nhất thuật ngữ “Đợt kiểm tra đầu tiên”.
Theo Thông tư MSC.1/Circ.1290, "Đợt kiểm tra đầu tiên " được giải thích như sau: 1. Trừ khi được nêu ra khác đi, nếu thuật ngữ "Đợt kiểm tra đầu tiên " được tham chiếu đến tại quy định của Công ước SOLAS, thì đó là đợt kiểm tra hàng năm đầu tiên, đợt kiểm tra chu kỳ đầu tiên hoặc đợt kiểm tra cấp mới đầu tiên, lấy đợt kiểm tra nào đến sớm nhất sau ngày nêu trong quy định của Công ước, hoặc bất kỳ đợt kiểm tra nào khác mà Chính quyền Hàng hải cho là phù hợp và có thể thực hiện được, lưu ý đến mức độ sửa chữa và thay đổi cần phải thực hiện đối với tàu.
2. Đối với tàu đang được đóng mới, nếu sống chính của tàu được đặt trước ngày nêu trong quy định của Công ước SOLAS, nhưng tàu được bàn giao sau ngày đó, thì đợt kiểm tra lần đầu là "Đợt kiểm tra đầu tiên ".

Tác giả: Phòng Hợp tác Quốc tế, VR