Mỗi tàu chở dầu mới do Hyundai Heavy Industries
đóng, sẽ có thể chở 16.000 container. Khi hạ thủy vào đầu năm 2024,
chúng sẽ giúp hạn chế được 1 triệu tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm,
công ty vận tải biển lớn nhất thế giới cho biết.
Financial
Times cho biết, mỗi con tàu sẽ có giá khoảng 175 triệu USD, từ đó tổng
giá trị đầu tư cho thương vụ này sẽ vào khoảng 1,4 tỷ USD. Ngoài ra,
Maersk còn có quyền mua thêm 4 tàu nữa. Ngành vận tải biển chiếm 3 %
lượng khí thải carbon của thế giới, được coi là một bước quan trọng để
đạt được tham vọng net-zero.
Theo
Maersk, một nửa khách hàng của họ, bao gồm những gã khổng lồ tiêu dùng
như Amazon, Unilever và H&M, đã đặt mục tiêu không phát thải ròng
cho hoạt động của họ.
Soren Skou,
giám đốc điều hành của Maersk nói rằng, công ty Đan Mạch cam kết giúp
khách hàng làm sạch dấu vết carbon trong hoạt động của họ. Ông Skou nói: "Đã đến lúc phải hành động, nếu chúng ta muốn giải quyết thách thức về khí hậu của ngành vận chuyển".
Michelle
Grose, người đứng đầu bộ phận hậu cần của Unilever, cho biết: "Unilever
cam kết đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các giải pháp giao thông
sạch, không chỉ trong các hoạt động của riêng chúng tôi mà còn dọc theo
chuỗi giá trị toàn cầu khi chúng tôi nỗ lực để đạt được mức phát thải
ròng bằng không vào năm 2039. Chúng tôi tự hào được hợp tác với Maersk
khi họ đi tiên phong trong mục tiêu trung tính carbon trên biển cả".
TotalEnergy cùng Maersk phát triển tàu trung hòa carbon
Công
ty cảng biển và vận tải biển hàng đầu thế giới Maersk (Đan Mạch) mới
đây cho biết, hãng sẽ hợp tác với công ty NLTT REintegrate (đơn vị thành
viên của tập đoàn European Energy) để sản xuất nhiên liệu metanol trung
hòa carbon cho tàu chở hàng của mình.
Theo
đó, công ty REintegrate sẽ xây dựng nhà máy sản xuất metanol trung hòa
carbon với công suất 10.000 tấn/năm, đủ để đáp ứng nhiên liệu tiêu thụ
cho một tàu vận tải thế hệ mới của Maersk. Nhà máy mới sẽ sử dụng NLTT
và CO2 sinh học để sản xuất nhiên liệu methanol trung hòa carbon. Nguồn
điện tái tạo sẽ đến từ một nhà máy điện mặt trời ở miền nam Đan Mạch. Quá trình sản xuất nhiên liệu dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023.
Phía
Maersk cho biết, quan hệ đối tác với REintegrate sẽ là mô hình mẫu cho
mở rộng sản xuất nhiên liệu “xanh” trong ngành hàng hải và trước mắt là
cho con tàu trung hòa carbon đầu tiên của hãng, dự kiến sẽ ra mắt vào
năm 2023. Con tàu mới sẽ dài 172 m, hoạt động trên biển Baltic. Trước
đó, Maersk thông báo sẽ không sử dụng nhiên liệu LNG cho các tàu chở
hàng của mình, đồng thời cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm
2050.