Công ước IMO được sửa đổi để tăng số thành viên Hội đồng lên 52 quốc gia

14/04/2021

Việc phê chuẩn đối với sửa đổi, bổ sung của Công ước Tổ chức hàng hải quốc tế (the Convention on the International Maritime Organization - thường được gọi là Công ước IMO) đã được thực hiện tại phiên họp bất thường lần thứ 33 của Hội đồng IMO theo hình thức trực tuyến ngày 08/4/2021. Sửa đổi, bổ sung này sẽ được trình lên phiên họp thứ 32 của Đại hội đồng IMO (tháng 12/2021) để xem xét thông qua.

Trụ sở của IMO

Hội đồng IMO (IMO Council) đã thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung đối  với Công ước IMO nhằm mục đích mở rộng quy mô của Hội đồng IMO, kéo dài nhiệm kỳ của các Thành viên Hội đồng và công nhận ba thêm ngôn ngữ trong các văn bản xác thực của Công ước IMO.

Mở rộng Hội đồng IMO

Khi sửa đổi, bố sung đối với Công ước IMO có hiệu lực, Hội đồng IMO sẽ tăng thêm 12 quốc gia thành viên, từ 40 thành viên hiện tại lên 52, trong đó mỗi Nhóm (a), (b) có 12 ghế và Nhóm (c) có 28 ghế. Các nhóm này là:

(a) - Các quốc gia có lợi ích lớn nhất trong việc cung cấp dịch vụ vận tải biển quốc tế;

(b) - Các quốc gia có lợi ích lớn nhất trong thương mại đường biển quốc tế;

(c) - Các quốc gia không được bầu vào Nhóm (a) hoặc (b) ở trên, có lợi ích đặc biệt trong vận tải biển hoặc hàng hải, và việc bầu vào Hội đồng sẽ đảm bảo đại diện cho tất cả các khu vực địa lý chính trên thế giới.

Thời hạn thành viên Hội đồng IMO

Theo sửa đổi, bổ sung đã được thông qua, các thành viên Hội đồng IMO sẽ giữ vai trò của mình cho đến khi kết thúc hai kỳ họp thường lệ liên tiếp của Hội đồng IMO (IMO Assembly), sau đó họ sẽ đủ điều kiện để tái bầu cử. Các kỳ họp Đại hội IMO đồng thường được tổ chức hai năm một lần, điều này có nghĩa là các thành viên Hội đồng IMO sẽ phục vụ trong nhiệm kỳ 04 năm. Hiện tại nhiệm kỳ này là 02 năm.

Phiên họp của Đại hội đồng IMO

Ngôn ngữ xác thực bổ sung

Trên tinh thần đa ngôn ngữ được áp dụng tại hệ thống Liên hợp quốc, Hội đồng IMO đã nhất trí tiếng Ả Rập, tiếng Trung và tiếng Nga, hiện đã là ngôn ngữ chính thức của IMO,  được thêm vào là văn bản xác thực của Công ước IMO. Các văn bản xác thực hiện tại bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

Thành viên Hội đồng hiện tại

Các Thành viên Hội đồng IMO hiện tại đã được bầu cho nhiệm kỳ 02 năm 2020-2021 là:

Nhóm (a) - 10 nước: Trung Quốc, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Na Uy, Panama, Hàn Quốc, Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ.

Nhóm (b) - 10 nước: Argentina, Úc, Brazil, Canada, Pháp, Đức, Ấn Độ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Danh mục (c) - 20 nước: Bahamas, Bỉ, Chile, Cyprus, Đan Mạch, Ai Cập, Indonesia, Jamaica, Kenya, Kuwait, Malaysia, Malta, Mexico, Morocco, Peru, Philippines, Singapore, Nam Phi, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lịch sử của Hội đồng IMO

Hội đồng IMO đã được mở rộng kể từ khi Công ước IMO bắt đầu có hiệu lực với 16 Quốc gia thành viên vào tháng 03/1958. Việc mở rộng gần đây nhất là kết quả của sửa đổi, bổ sung năm 1993 đối với Công ước IMO có hiệu lực năm 2002 và tăng quy mô của Hội đồng lên 40 thành viên (Nhóm (a) và (b), mỗi nhóm 10 nước; Nhóm (c) 20 nước).

Ngược thời gian, các lần mở rộng Hội đồng IMO trước đây có hiệu lực vào năm 1984 - khi Hội đồng tăng quy mô lên 32 thành viên với 16 ghế cho Nhóm (c); vào năm 1978 - khi Hội đồng tăng lên 24 thành viên với 12 ghế cho Nhóm (c); và vào năm 1967 - khi Hội đồng tăng lên 18 thành viên.

Tác giả: V. Hải