Ngày 28/12, tại TP Hạ Long, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Chi cục Đăng kiểm số 15 về tăng cường các giải pháp giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài và đảm bảo ATGT hàng hải, ATGT đường thủy nội địa theo tinh thần Chỉ thị 09/CT-BGTVT ngày 24/10/2011 và Chỉ thị 11/CT-BGTVT ngày 21/12/1016 của Bộ GTVT.

Ảnh: Đại diện lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Chi cục Đăng kiểm số 15 ký quy chế phối hợp năm 2017.
Tại buổi lễ, đại diện Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã báo cáo tình hình hoạt động hàng hải trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đó, trong năm 2016, cơ quan đã thực hiện kiểm tra 59 tàu biển, trong đó xử lý 24 tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế có nhiều khiếm khuyết thuộc về an toàn hàng hải như: ấn phẩm và tài liệu hàng hải thiếu, kế hoạch chuyến đi không được lập, ngôn ngữ không được xác định, một số thiết bị không đủ tiêu chuẩn theo quy định... Điều này đã khiến trong năm 2016, có 1 tàu biển hoạt động quốc tế xuất cảnh tại Quảng Ninh bị lưu giữ tại Malaysia.
Đối với công tác phối hợp giữa Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Chi cục Đăng kiểm số 15, trong năm 2016, hai cơ quan thường xuyên xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tạo điều kiện, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ, phục vụ có hiệu quả hoạt động quản lý chuyên ngành hàng hải tại khu vực. Góp phần khắc phục nhiều khiếm khuyết của tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế; an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của tàu biển theo công ước quốc tế cũng được cải thiện.

Ảnh: Hai cơ quan thường xuyên xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ
Triển khai nhiệm vụ năm 2017, hai cơ quan đã xây dựng quy chế phối hợp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT. Cụ thể: Quy chế tập trung vào việc phối hợp tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu biển Việt Nam và phương tiện VR-SB; giảm dần số lượng các vụ tai nạn xảy ra do lỗi con người và kỹ thuật phương tiện; giảm số lượng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC ở nước ngoài; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật tàu biển, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ...
Bên cạnh đó, hai cơ quan sẽ thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ kỹ thuật cho thuyền trưởng, chủ tàu, giải quyết vướng mắc liên quan đến kiểm tra PSC; rà soát hệ thống văn bản pháp luật, các quy phạm để đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp với tình hình thực tế.