Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon châu Á lần thứ 7 sẽ diễn ra tại trung tâm thủ đô Manila (Philippines) từ ngày 3-6/3.
11 đội sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật và công nghiệp hàng đầu Việt Nam đã sẵn sàng lên đường đến Manila tham dự cuộc thi này.
Năm nay, sinh viên Việt Nam sẽ tranh tài cùng các đội sinh viên khác đến từ hơn 16 quốc gia châu Á, Trung Đông và châu Phi. Hơn 100 đội sinh viên sẽ quy tụ tại sự kiện kéo dài 4 ngày tại Philipines vào tháng 3 để trình diễn, thử nghiệm và điều khiển xe tiết kiệm nhiên liệu tự chế trên các cung đường ở thủ đô Manila.
Tham gia cuộc thi, các đội được thách thức chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu có thể chạy được trong môi trường đô thị thực tế. Giải thưởng sẽ được trao cho đội nào đi quãng đường xa nhất chỉ với 1l nhiên liệu.
Là cuộc thi nhằm khuyến khích các sáng kiến sử dụng năng lượng và vận tải, đây là năm thứ 3 và cũng là năm cuối SEM được tổ chức trên những đường đua được thiết kế đặc biệt ở Manila.
Lê Phương Long, đội trưởng đội LH-Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) - đội quán quân hạng mục Mô hình đô thị-Nhiên liệu thay thế tại SEM châu Á 2015, chia sẻ: “Chúng em đặt ra các mục tiêu lớn hơn cho cuộc thi năm nay để thách thức giới hạn bản thân. Chiến thắng cuộc thi năm vừa qua mang đến cho toàn đội sự tự tin cao hơn. Cộng với việc tìm hiểu, quan sát và học hỏi từ các đối thủ mạnh trên toàn châu Á, chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để thiết kế và chế tạo một chiếc xe ngày càng đột phá hơn qua từng năm, đồng thời nâng cao thành tích của mình. Chúng em cũng nhận thấy rằng chính sự sáng tạo, dám thách thức và tận dụng thế mạnh của mỗi cá nhân trong nhóm là những chìa khóa để thành công trong cuộc thi. Bên cạnh đó là tuân thủ các quy định an toàn và quy tắc làm việc theo nhóm.”
Thầy Nguyễn Đức Khánh, Giảng viên Bộ môn Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Đội rất phấn khởi và hào hứng trở lại đường đua SEM châu Á 2016. Năm nay, đội chuẩn bị kỹ càng hơn để sẵn sàng tham gia hạng mục khí thiên nhiên nén hay còn gọi là CNG ở cả hai hạng mục Mô hình cơ sở và Mô hình đô thị. Toàn đội đã miệt mài nghiên cứu trong suốt năm qua để tìm ra phương án giải quyết các thách thức đặt ra về vấn đề kỹ thuật cũng như tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ chạy nhiên liệu CNG. "
Thầy Khánh đánh giá: "Cuộc thi SEM là một môi trường thực hành rất hay cho sinh viên kỹ thuật nói chung và cơ khí động lực nói riêng thỏa sức nghiên cứu, chế tạo, làm việc theo nhóm và trao đổi kinh nghiệm với các bạn quốc tế, qua đó nâng cao kiến thức chuyên môn và tư duy làm việc. Các bạn sẽ phải suy nghĩ về các giải pháp sử dụng năng lượng bền vững và thân thiện với môi trường, chung tay nỗ lực vì phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới.”
Bên cạnh cuộc thi SEM châu Á, năm nay cũng là năm thứ ba Diễn đàn Shell Powering Progress Together tổ chức tại Manila. Diễn đàn năm nay quy tụ hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, đại biểu chính phủ và tổ chức xã hội trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương tham gia chia sẻ về các thách thức và giải pháp về năng lượng, tài nguyên nước và nguồn lương thực trong tương lai. Tiếp nối các thảo luận về mối quan hệ tương quan giữa năng lượng, nước và lương thực năm 2014 và khả năng ứng phó trong thế giới đang đô thị hóa năm 2015, chủ đề thảo luận của năm nay sẽ là “Hợp Tác Vì Một Tương Lai Bền Vững.”
SEM châu Á 2016 cũng sẽ ra mắt một khu triển lãm mới Energy Zone. Tại đây khách tham quan sẽ có những trải nghiệm hấp dẫn và tìm hiểu thêm về nguồn năng lượng, những thành phố và những giải pháp bền vững của tương lai.
Tại cuộc thi năm ngoái, đội LH-Gold Energy đã xác lập kỷ lục mới ở hạng mục xe Mô hình Đô thị-Nhiên liệu thay thế, chạy được 164km chỉ với 1 lít ethanol. Đội CKD-MIN10, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh ngay lần đầu tiên tham gia cũng đã giành được giải nhì hạng mục Mô hình cơ sở-Nhiên liệu Gasoline, với thành tích đạt được là 568 km/1l nhiên liệu.
Ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Shell Việt Nam, đánh giá: “Chiến thắng của đội Việt Nam trong cuộc thi năm ngoái cho thấy những nỗ lực sáng tạo và sự tham gia tích cực của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng một cách bền vững”./.