Xe không đạt đăng kiểm: Lỗi nào phổ biến nhất?

01/04/2022

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có hơn 681.200 xe ô tô vào đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm.

010422.jpg

Trong đó có hơn 50.300 xe (gần 7,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lần kiểm định thứ nhất. Các trường hợp này phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Các nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất: hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác.

Đề cập nguyên nhân dẫn đến khiếm khuyết (lỗi) bánh xe, theo một số đăng kiểm viên ở Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).


Theo đăng kiểm viên, các chủ xe thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt..), song nhiều người bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.

Theo các Trung tâm đăng kiểm, trên lốp xe có các hoa lốp để giúp bám mặt đường khi di chuyển. Quy định khi đăng kiểm là hoa lốp ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu nhằm giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển.

Nếu hoa lốp của hai bên bánh không cùng kiểu, chiều cao hoa lốp không đều là không đạt yêu cầu. Nguyên nhân không cùng kiểu hoa lốp, có trường hợp do sử dụng hai lốp của hãng sản xuất khác nhau, có kiểu hoa lốp khác nhau.

Do vậy, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp (nứt, mòn, phồng…), cũng như nên sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.


Tác giả: Hải Dương