Trong tương lai, túi khí ô tô có thể bảo vệ người ngồi ở mọi tư thế

09/11/2020

Túi khí là một trong những hệ thống an toàn trên ô tô cần được ưu tiên nghiên cứu nâng cấp nhất, bên cạnh công nghệ tự hành.



Công nghệ tự hành không thể hoàn toàn thay thế con người

Trong nhiều năm, các giám đốc điều hành, nhà cung cấp và cơ quan quản lý ô tô đã luôn hứa hẹn rằng công nghệ tự hành sẽ ngăn chặn phần lớn các sự cố khi lái xe.

Tuy nhiên, dù thực tế máy tính đáng tin cậy hơn con người ở một số lĩnh vực nhưng hệ thống lái xe tự động vẫn không thể ngăn chặn được tất cả các vụ tai nạn.

Xe hơi dù có hiện đại đến mức nào cũng vẫn có thể gặp phải va chạm kèm theo những hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, một trong những hệ thống an toàn quan trọng nhất là túi khí ô tô vẫn chưa thể bảo vệ một cách toàn diện nhất cho người ngồi trên xe.

Trong tương lai, túi khí ô tô có thể bảo vệ người ngồi ở mọi tư thế

Cơ chế hoạt động của túi khí ô tô hiện nay

Cụ thể, trong trường hợp tai nạn, nhờ có tín hiệu từ cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm vượt quá mức quy định, ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa, khiến túi khí bung ra cực kỳ nhanh chóng để bảo vệ người ngồi trên xe khỏi những chấn thương nghiêm trọng ở các bộ phận ngực, xương chậu, cổ và đầu gối.

Tuy nhiên, những túi khí hiện nay chỉ được thiết kế cho người ở tư thế ngồi thẳng quay mặt về phía trước, không dành cho người đang nằm hoặc quay mặt về phía ghế sau. Do đó, nâng cấp túi khí là một vấn đề lớn cần được chú trọng trong những cải tiến đối với hệ thống an toàn ô tô. 

Nhằm giải quyết vấn đề này, nhà cung ứng hệ thống thiết bị an toàn cho ô tô Mỹ - Thụy Điển Autoliv đã phát minh ra một mẫu túi khí tên gọi “Life Cell”. Mẫu túi khí này có thể bảo vệ người ngồi trong mọi tư thế.

Trong tương lai, túi khí ô tô có thể bảo vệ người ngồi ở mọi tư thế

Cơ chế hoạt động của túi khí Life Cell

Khi có va chạm, túi khí một mảnh này sẽ bung ra từ phần tựa đầu và các miếng đệm bên của mỗi ghế, tạo thành một lớp vỏ đệm xung quanh phần cơ thể phía trên của người ngồi.

Hiện nay, mẫu túi khí này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, đây thực sự là một thiết kế thông minh và đáng mong đợi.

Túi khí ôtô quan trọng ra sao đối với sự an toàn?


rên một chiếc ôtô, túi khí là một trong những trang bị an toàn cơ bản nhất, giúp bảo vệ hành khách trên xe khỏi tác động từ một vụ va chạm. Lần kiểm thử của Chương trình Đánh giá Xe Mới ở khu vực Mỹ Latin (Latin NCAP) vào năm 2018 đối với mẫu xe Hyundai Accent đã cho thấy sự quan trọng của túi khí trong việc bảo đảm an toàn của hành khách trên xe khi xảy ra va chạm, ngăn cơ thể người va chạm với vật cứng.

Tổ chức này đã kiểm thử phiên bản thấp nhất của Hyundai Accent, không có túi khí và kết quả đúng như dự đoán, xe thảm hại trong đợt đánh giá này và không đạt được sao nào.

Dù cấu trúc xe vẫn khá vững chắc khi có va chạm xảy ra nhưng những hình nộm bên trong xe không giữ được điều đó, với việc phần đầu bị đập vào vô-lăng, có thể gây ra những chấn thương lớn trong điều kiện thực tế.

Khả năng bảo vệ phần ngực cũng không tồn tại do không có túi khí. Sau khi kiểm tra, Latin NCAP nhận thấy có áp lực rất lớn tác động lên khu vực ngực của hình nộm do không được hỗ trợ tiêu giảm lực bằng túi khí.


Trái lại, phiên bản dành cho thị trường Mỹ của Hyundai Accent (và "người anh em" Kia Rio) lại là một trong những mẫu xe an toàn hàng đầu theo đánh giá từ Viện Bảo hiểm Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) trong khi các bài thử của IIHS khắt khe hơn nhiều so với NCAP.

Thực tế, điều này cho thấy sự khác biệt quá lớn giữa việc có và không có túi khí. Khả năng bảo vệ đầu và ngực được đánh giá rất tốt ở Mỹ, trái ngược hoàn toàn với kết quả từ Latin NCAP.

Đương nhiên, túi khí chỉ phát huy tác dụng lớn nhất khi hành khách trên xe thắt dây an toàn. Nếu không thực hiện điều đó, toàn bộ người sẽ đập thẳng vào túi khí không theo đúng hướng cần thiết. 

Do đó, hai trang bị này luôn đi cùng nhau để giữ an toàn tốt nhất. Hành khách luôn phải thắt dây an toàn đễ cố định vị trí và hướng tác động khi có va chạm trong khi túi khí giảm lực tác động lên cơ thể. Ngoài ra, nhiều túi khí hơn cũng giúp hành khách an toàn hơn, hiện nay ôtô đã có các túi khí phía trước, túi khí bên hông, túi khí rèm và túi khí đầu gối, thậm chí nhiều nhà phát triển đang nghiên cứu thêm túi khí bên ngoài ôtô nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng từ va chạm.

Tác giả: Hoàng Lan