Triển khai thực hiện Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT

28/03/2013

Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT ngày 27/12/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT Quy định về kiểm định ATKT & BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là xe cơ giới) thay thế Thông tư số 22/2009/TT-BGTVT ngày 06/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về thủ tục kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ có hiệu lực từ 01/04/2013.

Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT quy định chi tiết nhiều nội dung mang tính cải cách triệt để về mặt thủ tục hành chính, nhằm đơn giản hóa thủ tục cho chủ xe, đơn giản trong thực hiện nhiệm vụ của các Đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước về kỹ thuật phương tiện.

Thông tư chỉ quy định những giấy tờ tối thiểu khi đưa xe đi kiểm định, chủ xe không phải rút, di chuyển hồ sơ khi xe chuyển vùng. Khi xe có thay đổi hành chính, kỹ thuật, chủ xe có thể đưa phương tiện đến bất kỳ Đơn vị đăng kiểm nào trên toàn quốc để kiểm định để bổ sung hồ sơ, không phải quay về Đơn vị Quản lý như trước đây do hệ thống phần mềm quản lý tại các Đơn vị đã được nối mạng với cơ sở dữ liệu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Thực hiện Quy định của Thông tư đem lại lợi ích cho chủ xe, giảm thời gian chờ đợi, giảm chi phí do di chuyển xe về Đơn vị quản lý khi có thay đổi, bổ sung về hành chính, kỹ thuật, đồng thời các Đơn vị đăng kiểm cũng giảm bớt được thao tác, giảm thời gian đăng kiểm cho mỗi xe, giảm bớt một số chi phí liên quan đến in ấn, lưu trữ hồ sơ, tài liệu.

Cục Đăng kiểm Việt nam đã phát hành bộ ấn chỉ kiểm định mới theo mẫu Quy định tại Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT để thống nhất sử dung cấp cho xe cơ giới vào kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 01/04/2013 (gửi bộ mẫu kèm theo báo cáo). Bộ ấn chỉ được in có các chi tiết, hoa văn chống làm giả công nghệ cao.

Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới (Giấy chứng nhận) có các nội dung về quản lý kỹ thuật đầy đủ như trong Sổ chứng nhận kiểm định và về bản chất thay thế Sổ chứng nhận kiểm định. Giấy chứng nhận có thời hạn theo chu kỳ kiểm định, chủ xe không phải bảo quản, giữ gìn như Sổ chứng nhận kiểm định trong suốt cả đời xe. Các nước trong khu vực hiện cũng sử dụng Giấy chứng nhận thay cho Sổ chứng nhận kiểm định.

Với các xe chưa đến kỳ hạn đăng kiểm vẫn sử dụng Sổ chứng nhận kiểm định cho đến khi kỳ kiểm định tiếp theo. Việc đổi Sổ chứng nhận kiểm định bằng Giấy chứng nhận, chủ xe không phải trả thêm loại phí nào.

Để triển khai thống nhất trong toàn mạng lưới đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm việt Nam đã tổ chức hai Hội nghị quán triệt, tập huấn cho Lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của 90 Đơn vị đăng kiểm với 109 chi nhánh. Tại Hội nghị các thắc mắc đã được Lãnh đạo Cục làm rõ và các ý kiến góp ý được tiếp thu thể hiện tại Hướng dẫn số 575/ĐKVN-VAR ngày 27/03/2013 của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, hướng dẫn cụ thể một số điểm của Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT, tạo điều kiện để các Đơn vị đăng kiểm thống nhất thực hiện những quy định mới của Thông tư trong công tác kiểm định xe cơ giới.

Với những quy định mang tính cải cách đột phá, Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT chắc chắn sẽ được sự đón nhận tích cực của chủ xe và các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Nội dung chi tiết Thông tư 56/2012/TT-BGTVT, các Phụ lục và Hướng dẫn, xin mời xem tại đây.

Tác giả: Phòng VAR - VR