Tổng hợp những sự kiện ô tô, xe máy đáng chú ý trong năm 2010 (Phần 2)

19/01/2011

Đã bước sang năm mới 2011, hãy điểm lại những sự kiện đáng chú ý nhất liên quan đến lĩnh vực ô tô, xe máy tại Việt Nam trong năm 2010 vừa qua:

Nóng lên vấn đề truy thu thuế

Việc điều tra gian lận thương mại mở ra từ năm 2009 đối với xe Kia Morning và Daewoo Matiz đăng ký dưới hình thức xe tải VAN để được hưởng thuế suất nhập khẩu thấp hơn (60%) cùng ưu đãi các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và GTGT đã được Bộ Tài chính khép lại vào tháng 7/2010 bằng thông báo một lần nữa khẳng định xe Kia Morning và Daewoo Matiz được doanh nghiệp khai báo là xe tải VAN thực chất là xe chở người, và quyết định truy thu thuế đối với những doanh nghiệp nhập khẩu. Tổng số tiền truy thu lên tới hơn 34 tỷ đồng.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cơ quan đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem lại các mức thuế đối với xe tải VAN, để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất trong nước. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm truy thu thuế đối với xe Kia Morning và Daewoo Matiz bị nghi là “hô biến” thành xe chở người để lách thuế. Ngoài ra, cơ quan này đã chỉ đạo Tổng Cục thuế tiến hành thanh tra tại một số doanh nghiệp sản xuất xe tải VAN trong nước để đảm bảo tính công bằng.

Trong năm 2010, một sản phẩm ô tô khác cũng nằm trong diện bị truy thu thuế là xe hybrid, chủ yếu là Lexus dòng hL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight... được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2009. Theo Tổng cục Hải quan, đây là các loại xe không đủ tiêu chuẩn hybrid để hưởng ưu đãi thuế bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại. Bộ Tài chính cũng có quyết định truy thu thuế suất thuế TTĐB đối với các loại ô tô hybrid nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe không đồng tình với lý do truy thu thuế mà các cơ quan chức năng đưa ra và liên tục kêu oan.

Mấu chốt vấn đề nằm ở điều 7, phần Thuế suất thuế TTĐB - Luật thuế TTĐB quy định: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng sẽ được hưởng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế áp với dụng cho xe cùng loại… Tuy nhiên, thực tế là cho đến nay trên thế giới chưa có một nước nào sản xuất được loại xe như theo quy định trên.

Những sự vụ trên cho thấy việc ban hành và triển khai thực hiện các quy định, chính sách vẫn còn nhiều bất cập, gây những phiền phức không nhỏ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cấp biển số xe 5 số

Nhằm đáp ứng kịp thời sự gia tăng của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bắt đầu từ ngày 6/12/2010, Bộ Công an quy định chuyển nhóm số thứ tự xe đăng ký của biển số trong nước từ 4 số thành 5 số tự nhiên, kích thước biển số và kí hiệu các địa phương vẫn giữ nguyên.



Ảnh: Những biển 5 số ngày đầu ra mắt

Phương pháp tiến hành cấp biển số dựa vào hồ sơ, người đến trước sẽ đăng kí trước, người đến sau sẽ đăng kí và nhận số sau, nhằm hạn chế tiêu cực trong việc lựa chọn, cấp biển số đẹp.

Tác giả: Phòng VAQ - VR