Tìm hiểu mô hình quản lý nhà nước về đường sắt đô thị của Đài Loan

14/10/2013

Từ ngày 17 đến 21/9/2013, Đoàn công tác, do Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí làm Trưởng đoàn, đã tới Đài Loan tìm hiểu về văn bản pháp luật và mô hình quản lý nhà nước về đánh giá chứng nhận đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc.

Cùng tham dự Đoàn có các cán bộ của Vụ KHKT, Vụ Pháp chế Bô GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Phòng Đường sắt Cục Đăng kiểm VN.

Đoàn đã có các buổi làm việc với tổng Công ty Đường sắt cao tốc Đài Loan về quy định Đánh giá chứng nhận an toàn đường sắt cao tốc và phân cấp quản lý; với Công ty Vận hành Taipei Metro để tìm hiểu về các công tác quản lý và vận hành khai thác; với Đăng Kiểm Lloyd châu Á về nội dung đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị và thảo luận về hỗ trợ kỹ thuật của Đăng kiểm Lloyd cho Đăng kiểm Việt Nam.



Hiện nay, Luật đường sắt của Đài Loan quy định các dự án đường sắt trước khi đưa vào khai thác sử dụng phải được Ủy ban kiểm tra của Bộ Đường sắt và Thông tin Đài Loan đánh giá, chứng nhận và cho phép khai thác.

Trước đây Luật đường sắt của Đài Loan không có điều này, nhưng từ năm 2007 khi xây dựng xong và đưa vào khai thác hệ thống đường sắt cao tốc tuyến Đài Bắc – Cao Hùng, Đài Loan đã quy định các dự án đường sắt trước khi đưa vào khai thác phải kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt (hay theo thuật ngữ quốc tế gọi là IV&V – thẩm tra và chứng nhận độc lập).

Bên cạnh Luật Đường sắt, Đài Loan còn có Luật Đường sắt đô thị, quy định các dự án đường sắt phải thực hiện việc kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt. Thành phố Đài Bắc có 5 tuyến đường đang khai thác, 2 tuyến đang xây dựng đều được tiến hành kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt theo Luật.

Đài Loan có một văn bản dưới Luật (dạng như thông tư hướng dẫn của Việt Nam) quy định cụ thể việc kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt. Cụ thể quy định các dự án đường sắt xây dựng mới phải được một tổ chức thẩm tra, chứng nhận độc lập thực hiện từ khâu thiết kế cơ sở đến khi đưa vào khai thác vận hành.

Bộ Giao thông và Thông tin thành lập hội đồng gồm các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau để xem xét chất lượng của hệ thống đường sắt trước khi chứng nhận cho phép hệ thống đường sắt đi vào khai thác, việc xem xét bao gồm: Công trình xây dựng và Hệ thống đường sắt (Phương tiện, hệ thống thông tin tín hiệu, các hệ thống cơ điện) phải được đánh giá về RAMS và chức năng hoạt động (áp dụng IV&V) bởi tổ chức chứng nhận độc lập; Tổ chức quản lý vận hành. Theo quy định, các tổ chức vận hành phải báo cáo đánh giá việc duy trì hệ thống quản lý an toàn hàng năm.

Trong buổi làm việc với Đăng kiểm Lloyd, phía bạn đã cam kết những vấn đề có thể hỗ trợ cho Việt Nam như:

  • Hỗ trợ trong việc xây dựng các văn bản pháp luật phù hợp với thông lệ quốc tế và tình hình thực tế trong nước;
  • Thực hiện các dự án đánh giá chứng nhận ngay từ giai đoạn đầu của dự án;
  • Có thể xem xét đánh giá rất nhiều các quy trình và các hệ thống khác nhau;
  • Đào tạo và xây dựng đội ngũ đánh giá viên, chuyên gia cho Đăng kiểm Việt Nam phục vụ cho các dự án đánh giá chứng nhận;
  • Thực hiện các khóa đào tạo kiến thức chung cho ngành đường sắt Việt Nam thông qua học viện giao thông vận tải của Lloyd (LR Transportation Academy).

Đoàn cũng đã nhận được các tài liệu trao đổi rất có giá trị để tham khảo như: Luật Đường sắt Đài Loan; Đạo luật Đường sắt đô thị Đài Loan; Quy định về đánh giá chứng nhận và cấp phép Đương sắt; Quy định về đánh giá chứng nhận và cấp phép Đương sắt Đô thị.

Tác giả: Phòng ĐS - VR