Sẽ đưa vào sử dụng Trạm kiểm định di động

03/08/2010

Thực hiện dự án ATGT từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), sau thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng hai trạm kiểm định xe cơ giới di động.

Các trạm kiểm định xe di động là nhằm tạo điều kiện cho các chủ phương tiện có xe ở các vùng sâu, vùng xa có thể sẽ không phải vượt qua những chặng đường dài, có khi tới hàng trăm km mới tới được một Trung tâm kiểm định để kiểm tra xe.

Các thiết bị kiểm tra xe được lắp đặt trong một công ten nơ đặt trên một chiếc xe tải hoàn toàn có thể thực hiện được các yêu cầu kiểm tra thông thường như các trạm cố định, như hệ thống phanh, đèn, lái, lốp, khí xả, .v.v. Tuy nhiên, trạm di động chỉ có thể thực hiện kiểm tra cho các xe có trọng tải không quá lớn, từ 15 tấn trở xuống, kể cả chạy xăng và diezel.

Thiết bị kiểm tra do Tập đoàn Maha của Đức cung cấp, sử dụng công nghệ kiểm tra tiên tiến nhất hiện nay, gồm một xe tải hiệu Hino 500 series có kích thước tiêu chuẩn chuyên chở container, một container loại 300 feet chứa thiết bị kiểm định, có trọng lượng khoảng 15 tấn có thể tự nâng lên, hạ xuống giúp dễ dàng trong quá trình di chuyển. Container cũng được trang bị máy phát điện, cabin văn phòng cho đăng kiểm viên, mạng wifi, máy in kết quả kiểm tra, điều hòa nhiệt độ...

Trạm được trang bị những thiết bị phụ trợ, như hệ thống thủy lực điều khiển xy lanh nâng hạ container, nâng hạ đường dẫn và mái che; đường dẫn giúp ô tô đi vào vị trí kiểm định có thể gập lại được. Nếu máy phát điện của trạm bị trục trặc, có thể sử dụng nguồn điện trực tiếp từ bên ngoài. Thời gian chuẩn bị để bắt đầu một cuộc kiểm tra rất nhanh, chỉ từ 15 đến 30 phút, thời gian để kiểm tra một phương tiện tương đương thời gian kiểm tra tại một trạm kiểm định cố định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tổ chức tập huấn, chuyển giao công nghệ, cách sử dụng và bảo quản xe kiểm tra lưu động cho đăng kiểm viên dưới sự hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia Tập đoàn Maha.

Các trạm lưu động này sẽ được sử dụng để kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại khu vực vùng sâu, vùng xa hoặc không có trung tâm đăng kiểm. Trạm cũng có thể được sử dụng để kiểm tra đột xuất phương tiện cơ giới đường bộ đang lưu thông trên đường trong các đợt kiểm tra liên ngành giữa Đăng kiểm Việt Nam và lực lượng cảnh sát giao thông.


Ảnh: Trạm kiểm tra di động

Tác giả: Phòng HTQT, VR