Những thành quả nổi bật của đăng kiểm xe cơ giới

14/01/2008

Trong hội nghị tổng kết hoạt động đăng kiểm xe cơ giới năm 2008, bí thư Đảng uỷ, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiẻm Việt Nam Nguyễn Văn Ban tham dự và phát biểu nhiều điều tâm huyết

sau hơn 12 năm công tác đăng kiểm xe cơ giới chuyển giao từ Bộ Công an về Bộ Giao thông vận tải, qua đó đã đánh giá ba mặt lớn nhất mà hoạt động đăng kiểm xe cơ giới mạng lại:
Một là: Đã tạo dựng được một ngành Đăng kiểm, ngành Đăng kiểm mà chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, một ngành kỹ thuật công nghiệp hiện đại trong khi xã hội còn chưa biết “Đăng kiểm” là gì. Có làm đăng kiểm xe cơ giới mới tạo nền cho đăng kiểm tàu thuỷ phát triển như hiện nay.Một ngành đăng kiểm có một hệ thống pháp luật đầy đủ các luật chuyên ngành đều có quy định về hoạt động đăng kiểm, có tổ chức quản lý đồng bộ với đầy đủ các văn bản pháp lý để điều chỉnh kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Có hệ thống đào tạo mà các tiêu chuẩn đào tạo phù hợp với khuyến nghị của CITA, có nguồn nhân lực khá tốt, hệ thống thiết bị đủ đánh giá được chất lượng an toàn.
Hai là: Tham gia vào tổ chức quốc tế về kiểm định ôtô (CITA): năm 2002 là quan sát viên, 2004 là thành viên chính thức và 10/2006 đã đăng cai hội nghị đại hội đồng CITA tại thủ đô Hà Nội, đây là hội nghị thành công nhất, tuyệt vời nhất trong 12 lần hội nghị từ khi CITA thành lập đến nay (đánh giá của Ông chủ tịch CITA). Cục tại hội nghị này, Đăng kiểm Việt Nam được bầu là chủ tịch của phân ban quốc tế về kiểm định ôtô khu vực châu á thái bình dương.
Ba là: Thành quả quan trọng nhất là sứ mạng của Đảng, Chính phủ và nhân dân giao cho chúng ta, là đã thay đổi cơ bản đội ngũ phương tiện trên đường từ 1995 đến nay về hình thức, độ an toàn, phát thải, tai nạn giao thông do nguyên nhân kỹ thuật của phương tiện giảm từ 15% năm 1995 đến nay chỉ khoảng 0,3% (Báo cáo tổng kết 2007 của Bộ GTVT).
Các công việc Đăng kiểm đã làm đem lại lợi ích cho nhân dân đã được Đảng, Chính phủ đánh giá cao. Sự phát triển của đăng kiểm ôtô trong tương lai là rất lớn, dó đó đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực phấn đấu để đảm bảo sự phát triển vững chắc của ngành.

Tác giả: Phòng Kiểm định xe cơ giới, VR