Người dùng có thực sự hưởng lợi khi ôtô được bảo hành 5 năm?

08/03/2021

Hầu hết nhà sản xuất hiện tại áp dụng chính sách bảo hành 3 năm hoặc giới hạn 100.000 km đối với ôtô du lịch bán tại Việt Nam.

Khi chọn mua ôtô, yếu tố thời gian và phạm vi bảo hành có thể xem như thước đo ban đầu để khách hàng đánh giá về độ tin cậy của sản phẩm. Tại Việt Nam, hiện nay hầu hết hãng xe áp dụng chính sách bảo hành cho ôtô mới kéo dài 3 năm hoặc 100.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước. Bên cạnh đó, vẫn có một vài nhà sản xuất có quy định bảo hành rộng hơn.

bao hanh oto anh 1

Thời gian bảo hành lâu không phải là tất cả

Hãng xe phổ thông đi đầu trong việc tăng thời gian bảo hành tại Việt Nam có thể nhắc đến Peugeot khi tăng thời gian bảo hành 5 năm hoặc 150.000 km vào năm 2018. Vào giữa năm 2020, VinFast áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 165.000 km đối với Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Đối với nhóm xe sang, Mercedes-Benz hay BMW có tùy chọn gói bảo hành 5 năm, khách hàng có thể trả thêm phí để kéo dài thời gian bảo hành từ mốc 3 năm ban đầu. Trong khi đó, Porsche có chế độ bảo hành tiêu chuẩn 4 năm không giới hạn quãng đường và có thể gia hạn thời gian lên đến 15 năm hoặc 200.000 km.

Mới đây nhất, TC Motor vừa ra thông báo về việc mở rộng chính sách bảo hành cho các dòng xe du lịch Hyundai với thời gian áp dụng là 5 năm. Trong khi đó, điều kiện về quãng đường giới hạn được giữ nguyên ở mốc 100.000 km.

bao hanh oto anh 2

Kể từ tháng 3/2021, xe Hyundai bán tại Việt Nam được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km. Ảnh: TC Motor.

Nhận định về sự thay đổi của hãng xe Hàn Quốc, chuyên gia ôtô Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho rằng động thái này gia tăng quyền lợi thực tế cho một bộ phận người tiêu dùng, và đồng thời mang mục tiêu kích cầu nhiều hơn.

Ông Hoàng Linh phân tích rằng TC Motor chỉ nâng thời gian bảo hành nhưng không tăng số km tương ứng, vẫn ở mốc 100.000 km. Như vậy, nhóm đối tượng hưởng lợi sẽ là những người sử dụng xe không quá nhiều (xe gia đình), còn nhóm đối tượng sử dụng xe chạy dịch vụ sẽ không có nhiều tác động.

Như vậy, với những dòng xe như Grand i10 hay Accent – vốn được không ít người lựa chọn để kinh doanh dịch vụ chở khách – sự khác biệt khi thời gian bảo hành được tăng lên không quá đáng kể. Trong khi đó, người dùng sở hữu Kona, Tucson hay Santa Fe sẽ có lợi hơn với chính sách bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

“Hiện nay, nhiều hãng đều đang duy trì mốc 100.000 km bảo hành, dù thời gian bảo hành chỉ 3 năm. Với nhu cầu đi làm thông thường, trung bình một người sẽ đi khoảng 20.000 km/năm trên ôtô, đồng nghĩa mốc 100.000 km sẽ tới tương đối sát khoảng thời gian 5 năm. Nói cách khác, những người càng đi xe với tần suất lớn - vốn đối mặt nhiều rủi ro hỏng hóc - sẽ càng ít được hưởng lợi từ chính sách bảo hành mới này”, ông Hoàng Linh nói.

Về cơ bản, việc gia tăng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm không khiến nhà sản xuất đối mặt thêm nhiều rủi ro, lại tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm. Vì vậy, ông Hoàng Linh cho rằng thay đổi thời gian bảo hành là bước đi hợp lý của TC Motor.

Xác định rõ nhu cầu sử dụng và quy định bảo hành

Thực tế, thay vì háo hức với thời gian hay phạm vi bảo hành dài, người dùng nên tìm hiểu kỹ càng quy định, chính sách bảo hành, bởi tuy cùng thời gian và quãng đường nhưng chế độ bảo hành của mỗi nhà sản xuất lại khác nhau.

Bảo hành chính hãng đối với ôtô mới thường không áp dụng cho thân vỏ, một số linh kiện hệ truyền động và các phụ tùng hao mòn (lốp, má phanh, gạt mưa, lọc dầu...). Trên các dòng xe có linh kiện hiện đại như hybrid, việc bảo hành mô-tơ điện và pin cũng thường có chính sách riêng biệt.

bao hanh oto anh 3

Một số nhà sản xuất có quy định riêng với một vài bộ phận nhất định, chẳng hạn như Thaco bảo hành bình ắc-quy và nạp ga hệ thống điều hòa trong 12 tháng hoặc 20.000 km.

Trong khi đó, Ford Việt Nam hiện áp dụng chế độ bảo hành 5 năm không giới hạn số km cho nắp che dây đai cam phía trước động cơ của các xe dùng động cơ diesel 2.0L. Chính sách này được đưa ra sau khi Everest, Ranger và Ranger Raptor gặp tình trạng ngấm hoặc rò rỉ dầu.

Nhiều nhà sản xuất cũng đưa ra quy định rõ ràng về chuyển giao bảo hành (như khi bán lại xe cho người khác), đây là yếu tố không thể bỏ qua khi mua xe.

Nói ngắn gọn, người dùng cần đánh giá chính xác nhu cầu sử dụng xe của mình, qua đó xác định những quyền lợi thực sự mà nhà sản xuất đem lại.

Theo reviewer ôtô xe máy Lê Thượng Tiến, việc nâng bảo hành tất nhiên người tiêu dùng có lợi, tuy nhiên cũng cần phải xem xét rõ ràng về các điều kiện bảo hành. Các hãng xe luôn có các hạng mục sẽ hư hỏng theo thời gian nhưng không được nằm trong danh mục bảo hành. Ngược lại, có những chi tiết xài hết đời xe cũng không thể hư hỏng được thì bảo hành cũng không phát huy được tác dụng. Có những hãng xe, cố vấn kỹ thuật luôn tìm cách đẩy trách nhiệm về người tiêu dùng và từ chối bảo hành.

"Nếu bảo hành 3 năm, nhưng anh luôn sẵn sàng phụ tùng, sẵn lòng thay thế phục vụ khách hàng, thì đó mới là điều nên được nhắc đến. Còn nếu chỉ tăng thời gian bảo hành, nhưng trách nhiệm bảo hành thì luôn trốn tránh, việc tăng lên 5 năm cũng chỉ là thêm ý nghĩa về thời gian" - anh Tiến chia sẻ.

Trên thực tế, chính sách bảo hành kéo dài cũng được các hãng áp dụng tại nhiều quốc gia. Đơn cử, tại Mỹ, Lexus hiện áp dụng bảo hành cơ bản 4 năm hoặc 50.000 dặm (khoảng 80.000 km) và bảo hành động cơ 6 năm hoặc 70.000 dặm (khoảng 110.000 km) cho các xe bán ra. Với riêng dòng ôtô hybrid, thời hạn bảo hành là 8 năm hoặc 100.000 dặm (khoảng 160.000 km) cho động cơ và những linh kiện đi kèm như pin hay mô-đun điện tử.

Trong khi đó, Kia thuộc số ít những hãng xe bảo hành 10 năm hoặc 100.000 dặm (160.000 km) cho động cơ. Chế độ bảo hành cơ bản của xe Kia kéo dài 5 năm hoặc 60.000 dặm (khoảng 100.000 km), có thể chuyển giao cho người dùng mua xe cũ. Chính sách bảo hành tương tự cũng được Mitsubishi, Hyundai hay Genesis áp dụng tại Mỹ.

Tại Malaysia, phần lớn các hãng ôtô đều quy định bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào tới trước. Có một số trường hợp cá biệt như BMW áp dụng chính sách bảo hành 3 năm nhưng kèm option kéo dài thời gian bảo hành cho khách hàng. Nhiều khả năng trong tương lai, các hãng xe tại Việt Nam cũng sẽ dần mở rộng số năm bảo hành, và coi đây là chiến lược hậu mãi nhằm thu hút khách hàng.

Tác giả: Chi Vũ-Phạm Hoàng