Ngày 03/07/2006, ngày đầu tiên thực hiện kiểm soát khí thải xe cơ giới đang lưu hành theo quy trình kiểm tra mới: kiểm soát tốc độ động cơ, kiểm soát độ lệch giữa các lần đo chặt hơn, thời gian gia tốc mỗi lần đo và kiểm soát nồng độ khí thải các phương tiện có biển đăng ký thuộc 05 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, theo Quyết định 249/2005/TTg ngày 10/10/2005.
Theo báo cáo của 21 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới nằm trên 05 thành phố, ngày 03/07/2006, 21 Trung tâm đã kiểm định 1963 lượt phương tiện, trong đó có 361 lượt không đạt, chiếm 18,39%.
Trong 361 lượt không đạt thì có 172 lượt không đạt do nguyên nhân khí xả, chiếm 47,65% so với tổng các nguyên nhân không đạt. Nếu so với tổng số lượt phương tiện đã vào kiểm định thì số lượt không đạt do nguyên nhân khí xả chiếm 8,76%.
Kết quả kiểm định của 21 Trung tâm trong ngày 03/07/2006 như sau:
TT | Trung tâm | Tổng số lượt | Số lượt không đạt | Số lượt KĐ do Khí xả | % SLKĐ do khí xả/SLKĐạt | % SLKĐ do khí xả/TổngSLượt | |
1 | 1501V | 81 | 11 | 4 | 36.36% | 4.94% |
2 | 1502S | 83 | 7 | 6 | 85.71% | 7.23% |
3 | 2901V | 82 | 8 | 3 | 37.50% | 3.66% |
4 | 2902V | 47 | 10 | 5 | 50.00% | 10.64% |
5 | 2903V | 78 | 7 | 7 | 100.00% | 8.97% |
6 | 2904V | 68 | 4 | 2 | 50.00% | 2.94% |
7 | 2905V | 106 | 8 | 5 | 62.50% | 4.72% |
8 | 2906V | 59 | 5 | 1 | 20.00% | 1.69% |
9 | 2901S | 62 | 8 | 2 | 25.00% | 3.23% |
10 | 2902S | 21 | 7 | 7 | 100.00% | 33.33% |
|
11 | 2903S | 42 | 12 | 8 | 66.67% | 19.05% |
12 | 4301S | 109 | 34 | 4 | 11.76% | 3.67% |
13 | 5001S | 102 | 22 | 2 | 9.09% | 1.96% |
14 | 5002S | 105 | 21 | 21 | 100.00% | 20.00% |
15 | 5003S | 132 | 40 | 12 | 30.00% | 9.09% |
16 | 5003V | 117 | 27 | 14 | 51.85% | 11.97% |
17 | 5004V | 177 | 29 | 12 | 41.38% | 6.78% |
18 | 5005V | 172 | 28 | 16 | 57.14% | 9.30% |
19 | 5006V | 95 | 18 | 11 | 61.11% | 11.58% |
20 | 5007V | 183 | 41 | 16 | 39.02% | 8.74% |
21 | 6501S | 42 | 14 | 14 | 100.00% | 33.33% |
Tổng cộng | 1963 | 361 | 172 | 47.65% | 8.76% |
Trong quá trình thực hiện kiểm soát khí thải ngày 03/07/2006, có một số vướng mắc xảy ra như sau:
Trường hợp điện áp sử dụng không ổn định như sử dụng điện máy phát…nếu sử dụng đầu đo tốc độ kiểu rung sẽ bị nhiễu, tốc độ đo được không chính xác và ổn định. Để khắc phục hiện tượng này cần sử dụng ổn áp cho thiết bị kiểm tra khí thải,
một số Trung tâm kiểm tra gặp sự cố như gãy cánh quạt làm mát, đứt dây cua roa, bó máy. Để khắc phục, các Trung tâm phải kiểm tra động cơ theo đúng quy định, đối với các động cơ mới đại tu, chủ phương tiện phải thực hiện chế độ chạy rà không tải, chạy rà có tải đúng chế độ.
Độ ồn, bụi và khí thải trong nhà kiểm định quá lớn, gây ô nhiễm môi trường làm việc. Khắc phục tình trạng này, một số Trung tâm đã bố trí khu vực kiểm tra khí thải tách khỏi dây chuyền.
Số lượng phương tiện vào kiểm định không đạt có tăng do nguyên nhân không đạt về khí thải, trong đó chủ yếu là các phương tiện sử dụng động cơ điêzel vì các phương tiện sử dụng động cơ điêzel thường được sử dụng ở xe tải hoặc xe khách lớn, để thường xuyên chở quá tải, chủ phương tiện thường chỉnh tăng lượng nhiên liệu; chủ phương tiện chỉ chú ý khai thác phương tiện, không chú ý đến bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; một số chủ phương tiện để tiết kiệm chi phí nhiên liệu đã pha thêm dầu madut vào dầu điêzel hoặc do có sửa chữa nhưng nhiều phương tiện cũ, không có phụ tùng thay thế chính hãng đảm bảo chất lượng, chỉ có phụ tùng gia công nên chất lượng phương tiện không đảm bảo…
Để phương tiện luôn bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường, nhất là các phương tiện sử dụng động cơ điêzel, các chủ phương tiện phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa; cân chỉnh bơm cao áp, vòi phun đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất; khi sửa chữa, thay thế phụ tùng nhất là các chi tiết của hệ thống nhiên liệu, xi lanh, piston, xéc măng cần chọn phụ tùng chính hãng, bảo đảm chất lượng; làm vệ sinh đường dẫn khí thải sạch sẽ trước khi đưa xe vào kiểm định, có như vậy thì phương tiện mới luôn đảm bảo về tiêu chuẩn môi trường.