Lùi thời hạn xử phạt, chứ không phải lùi thời hạn áp dụng quy định về thiết bị giám sát hành trình

16/06/2011

Theo quy định của Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 01/07/2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT), nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị thực hiện của các cơ quan chức năng quá chậm nên khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải lúng túng trong việc chọn loại thiết bị để lắp đặt cho phương tiện của mình. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong việc lắp đặt thiết bị GSHT, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2011/NĐ-CP cho phép lùi thời hạn xử phạt đến ngày 01/07/2013.

Việc lắp thiết bị GSHT trên xe ô tô là tốt, giúp các DN theo dõi, quản lý hoạt động của phương tiện, giảm chi phí kinh doanh, giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đến nay, Bộ GTVT chưa ban hành được danh sách nhà cung cấp thiết bị GSHT hợp chuẩn để các DN lựa chọn. Bộ GTVT, trong Quyết định 1224/QĐ-BGTVT ngày 07/06/2011 đã chỉ định tổ chức đo, thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để công bố hợp quy theo QCVN:31:2011/BGTVT.

Các DN có phương tiện nằm trong phạm vi áp dụng thiết bị GSHT cần nghiên cứu ngay các quy định và sớm liên hệ với các cơ quan chức năng, nhà cung cấp thiết bị để được giải thích và hướng dẫn áp dụng. DN có thể vào trang thông tin điện tử của Bộ GTVT: http://www.mt.gov.vn, chuyên mục Các văn bản của Bộ GTVT liên quan đến thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, để nắm rõ các quy định liên quan.

Tác giả: Phòng HTQT - VR