
Ảnh minh họa
Phó Thủ tướng giao
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường
và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm định và
phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường
sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, bao gồm cả đánh giá tác động môi
trường của dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải và tăng cường sự kết nối giữa các
thành phố lớn trên trục Bắc - Nam (nhất là việc kết nối hai trung tâm
kinh tế lớn là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) bằng hệ thống
giao thông vận tải tốc độ cao, an toàn; đồng thời, phát triển hài hòa
các phương thức vận tải; trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải,
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao
thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050
(Quyết định 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể
phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn
đến năm 2030 (Quyết định 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015); theo đó, dự kiến
lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với
các giai đoạn như sau:
Đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ
cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, trong đó
chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước
những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà
Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như các đoạn Hà Nội - Vinh, Thành phố Hồ
Chí Minh - Nha Trang.
Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường
sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến
dưới 200 km/h), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có
thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai, ưu tiên
xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc -
Nam theo khả năng huy động vốn.
Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc
độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ
chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h.
Căn cứ lộ trình nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông
vận tải triển khai rà soát các nghiên cứu trước đây về Dự án đường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để cập nhật, hoàn thiện Báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi Dự án.