Hội nghị quốc tế lần thứ 19 giữa Chính phủ và Ngành công nghiệp sản xuất XCG khu vực Châu Á (19th JASIC ASIA Government/Industry Meeting) tổ chức tại T.p Đà Nẵng, 1-3/10/2014.

08/10/2014

Được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, từ ngày 1 đến 3 tháng 10 năm 2014, tại Thành phố Đà Nẵng, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đã hợp tác với Trung tâm quốc tế hóa về tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản (The Japan Automobile Standards Internationalization Center – JASIC) đồng tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 19 giữa Chính phủ và Ngành công nghiệp sản xuất xe cơ giới khu vực Châu á (19th G/I Meeting hay còn gọi là Diễn đàn Công –Tư lần thứ 5).

Tham dự Hội nghị lần này có 127 đại biểu đến từ các nước khu vực Châu á và Châu úc, đại diện cho các Chính phủ, hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, ví dụ như Nhật Bản, Hàn quốc, Malaisia, Philipin, Thái Lan, Đài Loan, Căm-Pu-chia, Úc, Việt Nam, v.v... Việt Nam có đại diện của các vụ Khoa học-Công nghệ, Hợp tác quốc tế, Môi trường, Vận tải và Pháp chế thuộc Bộ Giao thông Vận tải cùng với cán bộ chuyên môn của Cục Đăng kiểm Việt Nam tham dự. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam và Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA) đã cử đại biểu tham dự G/I 19.


Ảnh: Các đại biểu tham dự Hội nghị G/I 19

Ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ đại diện cho Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam – nước chủ nhà đã đọc bài phát biểu chào mừng và khai mạc Hội nghị. Hội nghị làm việc chính thức hai ngày kết hợp với một ngày thăm quan kỹ thuật Trạm Kiểm định 43-02S TP Đà Nẵng và thăm Phố cổ Hội an. Đồng chủ tọa Hội nghị trong hai ngày họp là đại diện của VR và JASIC.


Ảnh: Ông Trần Quang Hà - Phó Vục trưởng Vụ KHCN đọc bài khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, các chuyên gia JASIC và của EU đã cập nhật những thông tin về Diễn đàn WP29, sửa đổi bổ sung của Hiệp định 1958 và đặc biệt là những tiến bộ liên quan đến Thỏa thuận công nhận phê duyệt kiểu toàn xe (IWVTA). Hội nghị cũng đã nghe giới thiệu về hợp tác giữa JASIC và các nước ASEAN, sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ Nhật bản, của JASIC thông qua việc triển khai các dự án và tổ chức các hội nghị chuyên gia kỹ thuật, giai đoạn 2013-2014, nhằm giúp các nước ASEAN tiếp cận và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn ô tô và hướng tới việc hài hòa tiêu chuẩn và công nhận các sản phẩm ô tô trong khu vực. Đặc biệt, phần trình bày và thảo luận của đại diện mỗi thành viên quốc gia về tình hình phát triển công nghiệp ô tô, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy định về đảm bảo chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường đối với ô tô là những thông tin hiết sức quan trọng và bổ ích giúp làm rõ hơn về tình hình phát triển của công nghiệp chế tạo ô tô, xe máy và sản phẩm ô tô, xe máy, cũng như xu hướng hội nhập và hài hòa tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô trong khu vực. Tham gia vào nội dung Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng và ông Nguyễn Ngọc Toản chuyên viên của Phòng Chứng nhận chất lượng xe cơ giới của VR đã trình bày bài Key-note và Country Report.


Ảnh: Ông Đăng Việt Hà - Phó Cục trưởng VR và Ông Takeshi Trưởng ban Đối ngoại
của JASIC đồng chủ tọa Hội nghị

Thay mặt cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ông Đăng Việt Hà, Phó Cục trưởng đọc bài diễn văn bế mạc Hội nghị. Ông Hà đánh giá cao sự tham gia và đóng góp của tất cả các vị đại biểu và khách quý đã dành cho G/I 19, cảm ơn Bộ Cơ sở hạ tầng, Đất đai, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật bản (MLIT) và JASIC đã ủng hộ và hợp tác với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị G/I 19 tại Đà Nẵng.

Hội nghị quốc tế lần thứ 19 giữa Chính phủ và Ngành công nghiệp sản xuất xe cơ giới khu vực Châu á đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Qua đó Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rút ra được bài học cho việc định hướng xây dựng và thực hiện các quy định/tiêu chuẩn và chứng nhận về ô tô của mình. Uy tín của VR được khẳng định nhờ tổ chức thành công Hội nghị quốc tế lớn như lần này.

Tác giả: Phòng HTQT - VR