Dự thảo 4 thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật của các dịch vụ đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ

02/06/2025

Cục Đăng kiểm Việt Nam được giao chủ trì soạn thảo các thông tư nhằm đảm bảo đồng bộ khung pháp lý, phục vụ công tác kiểm định phương tiện đường bộ và quản lý giá theo định hướng mới.

​Thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 của Bộ Xây dựng tại Quyết định số 417/QĐ-BXD ngày 15/4/2025, trong đó giao Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) chủ trì soạn thảo 4 Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật khối bộ bao gồm Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và phụ tùng xe cơ giới; Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật  dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ thử nghiệm khí thải và tiêu thụ năng lượng xe cơ giới.

Theo đó, các Thông tư quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật của các dịch vụ đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ được xây dựng dựa trên hàng loạt cơ sở pháp lý quan trọng, bao gồm Luật Giá năm 2023, Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2008 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành.

Sau quá trình khảo sát thực tiễn và nghiên cứu chuyên môn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng các định mức kinh tế - kỹ thuật mới nhằm bao phủ các loại hình phương tiện, tình trạng sử dụng cũng như nguồn gốc xuất xứ, từ phương tiện nhập khẩu đến sản xuất trong nước, từ tổng thành đến linh kiện và phụ tùng. 

Trước đó, việc chưa có bộ định mức chính thức nào dành riêng cho hoạt động kiểm định phương tiện phương tiện giao thông đường bộ, dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng phương án giá, đấu thầu dịch vụ và triển khai công tác đăng kiểm theo chuẩn. Do đó, khi Thông tư mới được ban hành, sẽ tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kiểm định phương tiện giao thông đường bộ trong dài hạn, đồng thời là công cụ hỗ trợ quan trọng trong công tác quản lý giá theo cơ chế mới của Luật Giá năm 2023. 

Ngoài ra, sự xuất hiện của bộ định mức kinh tế - kỹ thuật cũng giúp chuẩn hóa nghiệp vụ trong toàn hệ thống đăng kiểm, tăng cường tính chuyên nghiệp và nhất quán trong hệ thống kiểm định trên cả nước. Về lâu dài, đây sẽ là nền tảng quan trọng để xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm định phương tiện đường bộ, tích hợp vào hệ thống quản lý chất lượng và an toàn giao thông quốc gia.

Dự kiến Thông tư sẽ ban hành trong tháng 6/2025, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực phương tiện đường bộ, đồng thời khẳng định quyết tâm của Bộ Xây dựng trong việc kiến tạo cơ chế quản lý giá dịch vụ công hiện đại, minh bạch và hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Toàn văn dự thảo 4 thông tư tại đây: 1. Dự thảo thông tư- VAR.pdf

Dự thảo Thông tư - VAQ.pdf

Dự thảo Thông tư - NETC.pdf

Dự thảo Thông tư VMTC.pdf

Tác giả: ĐKVN