Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc phê duyệt danh mục dự án "Xây dựng công trình đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, Tuyến Metro số 5 - giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn" sử dụng nguồn vốn ODA vay ưu đãi của Tây Ban Nha.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Chủ đầu tư lập Báo cáo khả thi Dự án, khẳng định đầy đủ nguồn vốn cho Dự án. Cơ chế tài chính trong nước đối với phần vốn ODA Tây Ban Nha thực hiện như 2 dự án Metro đang triển khai với Nhật và Đức (cấp phát cho xây dựng cơ sở hạ tầng và chi phí khác; vay lại cho phần mua sắm trang thiết bị) và phải lưu ý ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ liên quan và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (công văn số 9491/VPCP-KTN ngày 30 /12/2010) về việc tổ chức, triển khai thực hiện Dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ra thông báo chính thức cho phía Tây Ban Nha về Dự án nêu trên theo đúng quy định về Quy trình thực hiện dự án đã thỏa thuận trong Chương trình hợp tác tài chính giữa hai Chính phủ.
Hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh 6 Tuyến Metro, trong đó:
- Tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên (dài 19,7km) vốn vay ODA từ nhà tài trợ JBIC (Nhật Bản), khởi công xây dựng depot ở Long Bình (Q.9) vào tháng 1/2008 và đã làm xong vào đầu năm 2010.
- Tuyến Metro số 2: Bến Thành - bến xe An Sương (dài 19km) có ba nhà tài trợ gồm Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
- Tuyến Metro số 3: quốc lộ 13 - Tân Kiên dài 23km.
- Tuyến Metro số 4: cầu Bến Cát - Nguyễn Văn Linh dài 24km.
- Tuyến Metro số 5: bến xe Cần Giuộc mới (Q.8) - cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) dài 17km. Giai đoạn 1: ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) - cầu Sài Gòn sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Tây Ban Nha.
- Tuyến Metro số 6: Bà Quẹo (Q.Tân Bình) - vòng xoay Phú Lâm (Q.6).