Chuyện về xe chạy LPG

10/06/2004

Người ta đã biết rằng xe chạy LPG là loại xe sạch, tức là phát thải thấp. Tuy nhiên, nó chỉ là xe sạch khi nó được sản xuất mới và chạy bằng LPG, còn việc chuyển đổi từ xe đang chạy điêzen sang chạy LPG sẽ không đạt được mong muốn là giảm thiểu ô nhiễm.

Kinh nghiệm của Nêpan là một điển hình. ở Nêpan có hơn 1.000 xe 3 & 4 bánh chạy cho hệ thống giao thông công cộng. Một số xe trong số này được chuyển đổi từ xe chạy điêzen sang chạy LPG, sau khi có lệnh cấm xe 3 bánh chạy điêzen. Theo như mong đợi, các xe chạy LPG phải "sạch hơn ". Tuy nhiên, kết quả đã làm ngạc nhiên giới chuyên gia môi trường của nước này. Khi kiểm tra khí thải các xe này, hơn một nửa các xe chạy LPG không đạt tiêu chuẩn hiện hành của Chính phủ. Trong số 20 xe 4 bánh chạy LPG, có 55% không đạt tiêu chuẩn về CO (Tiêu chuẩn CO là 3% thể tích cho xe 3-4 bánh chạy LPG). Tương tự như vậy, 54% số xe 3 bánh không đạt tiêu chuẩn về CO. Kiểm tra HC cho xe 4 bánh thì có tới 33% không đạt. Mức phát thải HC cho xe 4 bánh là 1.000ppm, trong khi đối với xe 3 bánh là 7.800ppm. Sau khi có kết quả này, người ta nghi ngờ về một xe LPG sạch hơn. Người ta cho rằng các thiết bị chuyển đổi và thành phần LPG là nguyên nhân chính gây nên phát thải cao của xe LPG. Thành phần LPG sử dụng tại Nêpan gồm 19% prôpan và 79% butan cộng với một lượng nhỏ các khí khác. Vì thế, chính phủ Nêpan đã quyết định tháo bỏ các tem "xe sạch " khỏi các xe chạy LPG và hủy bỏ các điều kiện ưu đãi (miễn 99% thuế hải quan và 100% VAT khi nhập khẩu) đối với loại xe này. Hiện nay, các xe LPG chạy trên đường đều phải chấp hành việc kiểm tra khí thải định kỳ như xe xăng và điêzen.

Tác giả: Diễn đàn Sáng kiến Không khí sạch Châu á,CAI-Asia