
Xuất khẩu ô tô thân thiện môi trường của Hàn Quốc tăng mạnh. (Ảnh: Electrive)
Ngày 14/7, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã công bố báo cáo "Xu hướng ngành công nghiệp ô tô tháng 6/2020 và nửa đầu năm 2020". Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, Hàn Quốc đã xuất khẩu 55.536 ô tô điện, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, nếu chỉ tính riêng trong tháng 6/2020, lượng ô tô điện xuất khẩu của Hàn Quốc đạt 13.515 chiếc, tăng gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, con số này đã duy trì xu hướng tăng 33 tháng liên tiếp, ba tháng gần đây liên tục xác lập mức cao kỷ lục.
Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) của Hàn Quốc đạt 681 chiếc trong nửa đầu năm 2020, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, xe lai sạc điện (PHEV) xuất khẩu 15.131 chiếc trong nửa đầu năm, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, lượng ôtô lai điện (HEV) xuất khẩu của Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2020 lại chỉ đạt 56.278 chiếc, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số xe "xanh" xuất khẩu của Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 127.626 xe, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.
Một quan chức Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, mặc dù nhu cầu trên thị trường toàn cầu thu hẹp do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng do Mỹ và châu Âu siết chặt quy chế về phát thải carbon và các doanh nghiệp trong nước giới thiệu nhiều mẫu ôtô điện mới nên lượng xuất khẩu xe vẫn tăng mạnh.
Tổng số ô tô thân thiện môi trường bán ra tại thị trường nội địa của Hàn Quốc trong nửa cuối năm 2020 đạt 92.970 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019, nhờ Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ người mua xe và áp dụng các ưu đãi về thuế. Trong đó, ô tô điện đạt 22.700 chiếc (tăng 27,4%), ô tô chạy bằng pin nhiên liệu đạt 2.600 chiếc (tăng 69%), ôtô lai đạt 64.700 chiếc (tăng 33%).
Đặc biệt, trong tháng 6/2020, doanh số xe lai bán ra trong nước của Hàn Quốc đạt mức kỷ lục 12.700 chiếc, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước, nhờ những thành công từ các mẫu xe lai đời mới Sorento của Kia hay Grandeur của Hyundai.
Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố kế hoạch chi 114.100 tỷ won (94,6 tỷ USD) cho một “Thỏa thuận xanh” để tạo việc làm và hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trước tác động của dịch COVID-19.
Kế hoạch trên sẽ giúp nền kinh tế Hàn Quốc giảm sự phụ thuộc nặng nề vào các loại nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy các ngành thân thiện với môi trường với sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số, ví dụ phát triển xe điện và xe chạy bằng hydro, điện lưới thông minh và dịch vụ y tế từ xa.
Tổng thống Moon cho biết Hàn Quốc đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 sẽ đưa vào lưu thông 1,13 triệu xe điện và 200.000 xe chạy bằng hydro, đồng thờisẽ mở rộng các trạm sạc cho những loại xe này.
Hyundai và Kia đều "thăng hạng" trên thị trường ôtô điện toàn cầu

Mẫu xe điện Kona Electric của Tập đoàn Hyundai. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)
Hyundai Motor đã tăng 3 bậc lên vị trí thứ sáu về doanh số bán EV trong 5 tháng đầu năm 2020, từ vị trí thứ chín trong cùng kỳ năm ngoái, trong khi Kia tăng từ vị trí thứ 14 lên vị trí thứ bảy. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường SNE Research, thứ hạng của nhà sản xuất ôtô Hyundai Motor Co. và công ty con Kia Motors Corp. trên thị trường xe điện (EV) toàn cầu đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay.
Số liệu của SNE Research cho hay, Hyundai Motor đã tăng 3 bậc lên vị trí thứ sáu về doanh số bán EV trong 5 tháng đầu năm 2020, từ vị trí thứ chín trong cùng kỳ năm ngoái, trong khi Kia tăng từ vị trí thứ 14 lên vị trí thứ bảy.
Trong giai đoạn từ tháng 1-5/2020, Hyundai đã bán được tổng cộng 26.500 EV, bao gồm cả các mẫu xe lai sạc điện, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán EV của Kia tăng 16% lên 24.600 chiếc trong cùng kỳ.
Theo SNE Research, trong bối cảnh doanh số bán EV của các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu đã giảm đến 20% trong 5 tháng đầu năm nay, từ 891.400 chiếc của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 710.100 chiếc, Hyundai và Kia đã thu về kết quả kinh doanh tốt hơn nhiều so với đối thủ khác như Audi, Volvo và Nissan Motor Co. xét về tăng trưởng doanh số. Nhà sản xuất xe điện Tesla Motors Inc. của Mỹ dẫn đầu thị trường với doanh số bán EV 125.800 chiếc, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2019.
BMW đứng thứ hai với doanh số giảm 1,9% xuống còn 50.000 chiếc, theo sau là nhà sản xuất ôtô BYD Co. của Trung Quốc với mức giảm 68% xuống 36.600 chiếc, Volkswagen và Renault S.A. với doanh số tăng lần lượt 107% và 22% lên 30.700 chiếc và 29.300 chiếc.
Để cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn, Hyundai Motor ngày 15/7 cho biết đang hướng đến mục tiêu đạt doanh số bán ít nhất 1 triệu ôtô chạy điện hoàn toàn vào năm 2025 để giành được hơn 10% thị phần trên thị trường xe điện toàn cầu.
Cùng nhau tạo nên nhà sản xuất ôtô lớn thứ năm thế giới tính theo doanh số, Hyundai Motor và Kia đã bán được tổng cộng 270.000 chiếc EV tại Hàn Quốc và các thị trường nước ngoài kể từ năm 2011. Hai công ty này dự định từ nay đến năm 2025 sẽ tung ra 44 mẫu xe thân thiện với môi trường, trong đó có 23 mẫu xe chạy bằng điện hoàn toàn./.