Như vậy, việc tuân thủ các quy định của Công ước MLC của tàu sẽ được các quốc gia thành viên liên quan của Paris MOU kiểm tra tại các đợt kiểm tra PSC. Tùy theo tình trạng thực tế của tàu được kiểm tra, các thanh tra viên của Chính quyền cảng (PSCO) có thể thực hiện việc kiểm tra tàu một cách chi tiết (more detailed inspection), kiểm tra mở rộng (expanded inspection) và có thể lưu giữ tàu khi có sự không phù hợp nghiêm trọng so với các yêu cầu của Công ước MLC.
Các quốc gia thành viên Paris MOU đã phê chuẩn Công ước MLC từ ngày 20 tháng 8 năm 2012 trở về trước có quyền thực hiện kiểm tra PSC theo yêu cầu của Công ước này từ ngày 20 tháng 8 năm 2013 - là ngày Công ước có hiệu lực. Chính quyền cảng của các quốc gia thành viên Paris MOU sau đây bắt đầu việc kiểm tra sự tuân thủ Công ước MLC 2006 từ ngày 20 tháng 8 năm 2013: Bulgaria, Canada, Croatia, Cyprus, Denmark, Latvia, the Netherlands, Norway, Poland, the Russian Federation, Spain và Sweden.
Các quốc gia thành viên Paris MOU phê chuẩn Công ước MLC sau ngày 20 tháng 8 năm 2012 có quyền thực hiện kiểm tra PSC theo yêu cầu của Công ước này từ thời điểm sau 12 tháng tính từ ngày phê chuẩn Công ước. Cho đến thời điểm đó, các quốc gia này tiếp tục thực hiện việc kiểm tra tàu theo quy định của Công ước ILO 147 (Công ước vận tải biển thương mại (Tiêu chuẩn tối thiểu) năm 1976) và Nghị định thư năm 1996 của Công ước.
Thông qua Nghị quyết XVII, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đề nghị các quốc gia thành viên Paris MOU thực hiện cách tiếp cận mang tính thực tế (pragmatic approach) để cho phép các tàu hoạt động mà không có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải và Bản Công bố phù hợp lao động hàng hải trong thời gian 12 tháng tính từ ngày 20 tháng 8 năm 2013. Mặc dù vậy, một số quốc gia thành viên Paris MOU đã bày tỏ là họ sẽ thực hiện cách tiếp cận trực tiếp (robust approach) để kiểm tra tàu theo quy định của Công ước MLC.
Tàu mang cờ quốc tịch của các quốc gia chưa phê chuẩn Công ước MLC sẽ không nhận được bất kỳ sự đối xử nào ưu đãi hơn so với tàu mang cờ quốc tịch của quốc gia đã phê chuẩn Công ước. Các tàu mang cờ quốc tịch của các quốc gia chưa phê chuẩn Công ước MLC sẽ được các Chính quyền cảng thực hiện kiểm tra một cách chi tiết (more detailed inspection) để đảm bảo sự tuân thủ các yêu cầu liên quan của Công ước MLC.