Nhiên liệu sinh học (bio-fuel) được công nhận bao gồm các sản phẩm thuộc Bộ luật quốc tế về kết cấu và trang thiết bị của tàu chở xô hóa chất nguy hiểm (IBC Code) được liệt kê trong Phụ lục 11 của Thông tư MEPC.2 (Phân loại tạm thời các chất lỏng) do Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) công bố hàng năm. Hiện tại, có 8 loại nhiên liệu sinh học được công nhận là:
Fatty Acid Methyl Esters (FAME)
•
Vegetable oils
•
Ethyl alcohol (ethanol)
•
Alkanes (C10-C26), linear and branched with a flashpoint >60°C
•
Alkanes (C10-C26), linear and branched with a flashpoint ≤60°C
•
Alkanes (C5-C7), linear and branched
•
Alkanes (C10-C17), linear and branched
•
Tert-Amyl ethyl ether
•
Các nguyên liệu sinh học nguyên chất phải được chở bởi các tàu chở hóa chất theo Giấy chứng nhận phù hợp được cấp cho tàu theo IBC Code, còn hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học có thể được vận chuyển như một loại dầu theo quy định của Phụ lục I, Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL); hoặc như là một loại hóa chất theo quy định của IBC Code. Hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học phải áp dụng Phụ lục I của Công ước MARPOl hay IBC Code tùy thuộc vào tỷ lệ phối trộn dầu mỏ/nhiên liệu sinh học. Nếu hỗn hợp có chứa từ 75% dầu mỏ trở lên, thì được xem là dầu theo Phụ lục I của Công ước MARPOL. Nếu thành phần dầu mỏ trong hỗn hợp ít hơn 75%, thì được xem là hóa chất.
Vận chuyển hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học bằng tàu chở dầu theo Phụ lục I của Công ước MARPOL
Ngày 04/8/2011, MEPC đã ban hành Thông tư MEPC.1/Circ.761 - Hướng dẫn năm 2011 đối với việc vận chuyển hỗn hợp pha trộn dầu mỏ và nhiên liệu sinh học. Tiếp theo, ngày 11/02/2013, MEPC đã ban hành Thông tư MEPC.1/Circ.761/Rev.1 thay thế Thông tư MEPC.1/Circ.761. Theo hướng dẫn nêu tại các thông tư này, để có đủ thời gian cho các nhà sản xuất thiết bị giám sát thải dầu (ODME) phát triển giải pháp phù hợp, các tàu chở dầu không có thiết bị ODME được phê chuẩn phù hợp với hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học được phép chở loại hàng này trong “thời gian ân hạn” (period of grace) đến ngày 01/01/2016, với điều kiện là toàn bộ cặn hàng và nước rửa két hàng phải được chuyển lên bờ.
Từ ngày 01/01/2016, để vận chuyển hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học theo quy định của Phụ lục I, Công ước MARPOL, thiết bị ODME của tàu phải là loại được phê chuẩn phù hợp với loại hỗn hợp vận chuyển và nồng độ hỗn hợp. Liên quan đến vấn đề này, ngày 17/5/2013, MEPC đã thông qua Nghị quyết MEPC.240(65) về sửa đổi, bổ sung năm 2013 đối với hướng dẫn sửa đổi và thông số của hệ thống kiểm soát và giám sát thải dầu dùng cho tàu dầu theo Nghị quyết A.108(49).
Các nhà sản xuất ODME hiện đang cung cấp dịch vụ nâng cấp thiết bị ODME của tàu dầu hiện có để đáp ứng thỏa mãn yêu cầu vận chuyển hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học phù hợp Nghị quyết MEPC.240(65).
Các vấn đề sau đây cần phải quan tâm khi nâng cấp hoặc thay thế thiết bị ODME hiện có của tàu:
Sổ tay ODME phải được sửa đổi và phê duyệt lại.
•
Thiết bị ODME phải có giấy chứng nhận phê duyệt kiểu mới phù hợp với Nghị quyết MEPC.240(65). Trong giấy chứng nhận phê duyệt kiểu phải nêu rõ loại hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học và nồng độ hỗn hợp.
•
Tàu phải được kiểm tra các nội dung liên quan, bao gồm cả việc thử chức năng thiết bị ODME.
•
Giấy chứng nhận quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu (IOPP) của tàu không bị ảnh hưởng, trừ trường hợp nâng cấp thiết bị ODME từ tiêu chuẩn có trước Nghị quyết MEPC.108(49) (chẳng hạn như tiêu chuẩn theo Nghị quyết A.586(14)).
•
Khi xem xét các yêu cầu của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) đối với hệ thống chữa cháy trên boong của tàu chở dầu, cần lưu ý là khi chở hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học có chứa trên 5% ethyl alcohol, thì phải sử dụng bọt loại chịu alcohol (alcohol-resistant foam).
Vận chuyển hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học bằng tàu chở hóa chất theo IBC Code
Hiện tại, có 5 loại nhiên liệu sinh học dưới đây được nêu trong Chương 17 của IBC Code, chúng phải được ghi trong Giấy chứng nhận phù hợp quốc tế cho việc chở xô hóa chất nguy hiểm cấp cho tàu theo quy định của IBC Code, với điều kiện tàu đáp ứng thỏa mãn các yêu cầu về vận chuyển các loại hàng này:
Bio-fuel blends of Diesel/gas oil and FAME (>25% but
•
Bio-fuel blends of Diesel/gas oil and Vegetable oil (>25% but
•
Bio-fuel blends of Gasoline and Ethyl alcohol (>25% but
•
Bio-fuel blens of Diesel/gas oil and Alkanes (C10-C26), linear and branched with a flashpoint > 60oC (>25% but
•
Bio-fuel blends of Diesel/gas oil and Alkanes (C10-C26), linear and branched with a flashpoint ≤ 60oC (>25% but
•
Thêm vào đó, còn một loại nhiên liệu sinh học là “Bio-fuel blends of jet fuels and alkanes (C10-C17), linear and branched” đã được đánh giá tạm thời và được nêu trong danh mục 1 của Thông tư MEPC.2 mới nhất, đang chờ để IMO đánh giá chính thức.
Trước khi vận chuyển các loại hỗn hợp pha trộn nhiên liệu sinh học khác theo IBC Code, nhà sản xuất/ người gửi hàng phải tiến hành việc đánh giá sản phẩm phù hợp với hướng dẫn của IMO để chúng được đưa vào danh mục 1 của Thông tư MEPC.2, và cuối cùng là đưa vào Chương 17 của IBC Code.