Bộ Quy phạm này áp dụng cho các tàu chở dầu có chiều dài từ 150 m trở lên và các tàu chở hàng rời có chiều dài từ 90 m trở lên với hợp đồng đóng tàu ký vào hoặc sau ngày 01 tháng 07 năm 2015.
Bộ Quy phạm HCSR sẽ được IACS trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thẩm tra để xác nhận sự tuân thủ với các yêu cầu của Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu (Goal-Based Standards). Theo quy định của IMO, GBS sẽ được áp dụng cho các tàu có hợp đồng đóng tàu ký vào hoặc sau ngày 01 tháng 07 năm 2016.
Ông Cazzulo, Chủ tịch Hội đồng IACS, nói: "Đây là thành công có ý nghĩa lịch sử và là cực điểm của rất nhiều năm làm việc vất vả của các chuyên gia kỹ thuật đến từ tất cả các tổ chức đăng kiểm thành viên Hiệp hội. Đó cũng là kết quả của việc tham vấn rộng rãi toàn diện và liên tục với ngành công nghiệp đóng tàu, vận tải biển và các cơ quan có thẩm quyền ở tất cả các giai đoạn. Chúng ta đã cùng nhau đầu tư một khối lượng rất lớn thời gian và tiền bạc để phát triển Bộ Quy phạm này."
Tính ưu việt chủ chốt của Bộ Quy phạm HCSR bao gồm: các nhà thiết kế có thể sử dụng một bộ tiêu chuẩn chung cho cả hai kiểu tàu; việc phân tích kết cấu được thực hiện một cách toàn diện hơn, kể cả việc áp dụng phương pháp phần tử hữu hạn cho phần mũi và đuôi tàu; các tiêu chuẩn kiểm tra đối chiếu mới được đưa ra bao gồm: mất ổn định kết cấu, sức bền mỏi và sức bền toàn bộ. Tất cả các điều này sẽ tăng cường tính an toàn và độ tin cậy của kết cấu thân tàu.
Bộ Quy phạm HCSR đã kế thừa các kinh nghiệm của Bộ Quy phạm kết cấu chung năm 2006 của IACS và tiếp thu các ý kiến nhận xét, đóng góp của cộng đồng công nghiệp hàng hải và đóng tàu quốc tế.
Cũng tại khóa họp thứ 68, Hội đồng IACS đã quyết định sẽ áp dụng phương pháp tiếp cận tiên phong đối với vấn đề an toàn kết cấu của tàu chở container, sau khi đã xem xét một cách toàn diện các yêu cầu kỹ thuật hiện có về thiết kế thân vỏ, đóng mới và kiểm tra trong quá trình đóng mới đối với loại tàu này. IACS đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng các yêu cầu thống nhất (UR) cho tàu chở container cỡ post-Panamax. Các yêu cầu này bao gồm hai lĩnh vực chính: phạm vi đánh giá sức bền chung thân tàu và các trạng thái tải trọng cụ thể, để đưa ra các giới hạn an toàn mang tính toàn diện hơn.