Quay trở lại năm 2016, Tesla đã thành lập đơn vị “Nghiên cứu pin tiên tiến của Tesla” tại Canada thông qua quan hệ đối tác với phòng thí nghiệm pin của Jeff Dahn tại Đại học Dalhousie ở Halifax, Canada.
Dahn được coi là người tiên phong trong lĩnh vực pin Li-ion. Ông đã nghiên cứu về pin Li-ion khá nhiều kể từ khi chúng được phát minh. Ông được ghi nhận vì giúp tăng vòng đời của các tế bào pin, từ đó đã thương mại hóa pin Li-ion. Công việc của ông hiện chủ yếu tập trung vào việc tăng mật độ năng lượng và độ bền, đồng thời giảm chi phí sản xuất pin.
Tập đoàn này đã sản xuất khá nhiều bằng sáng chế và nghiên cứu về pin cho Tesla. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã gia hạn hợp đồng với tập đoàn đến năm 2026 sau khi Dahn thu hút thêm hai nhà lãnh đạo mới cùng hợp tác.
Một trong những nhà lãnh đạo mới đó, Michael Metzger, cùng với bản thân Dahn và một số tiến sĩ trong chương trình, là tác giả của bài báo nghiên cứu mới có tên “Li [Ni0.5Mn0.3Co0.2] O2 - giải pháp thay thế ưu việt cho LiFePO4 để sản xuất các tế bào Li-Ion điện áp thấp có tuổi thọ cao” trên Tạp chí của Hiệp hội Điện hóa.
Bài báo mô tả tính chất hóa học trong loại pin sử dụng chất liệu niken có thể cạnh tranh với các tế bào pin LFP về tuổi thọ trong khi vẫn giữ được các đặc tính mà mọi người thích ở pin niken, như mật độ năng lượng cao hơn, cho phép phạm vi hoạt động xa hơn hơn cho xe điện.
Các tế bào cho thấy khả năng duy trì công suất ấn tượng. Nhóm nghiên cứu thậm chí còn lưu ý rằng tế bào pin mới có thể tồn tại 100 năm nếu nhiệt độ được kiểm soát ở mức 25 độ C.
Nhà sản xuất ô tô Volkswagen sẽ bán nhiều xe điện hơn Tesla trong 3 năm tới
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Herbert Diess cho biết những căng thẳng về chuỗi cung ứng giảm bớt trong thời gian tới có thể sẽ giúp tạo ra một số động lực cho gã khổng lồ ô tô của Đức trong những tháng tới. “Thị trường luôn hướng về tương lai”, Diess nói khi được hỏi tại sao các nhà đầu tư lại đánh giá Tesla cao như vậy so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác, chẳng hạn như Volkswagen.
“Tesla hiện đang dẫn đầu khi nói đến xe điện, có lẽ đây cũng là hãng ô tô “kỹ thuật số nhất” và họ có một số lợi thế”, ông tiếp tục. "Chúng tôi vẫn đang đặt mục tiêu theo kịp và có thể vượt qua Tesla vào năm 2025 khi nói đến doanh số bán hàng”.
Diess cho biết Tesla có thể đã chứng minh kết quả tốt và lợi nhuận cao với một mô hình kinh doanh đáng tin cậy. Tuy nhiên, ông tái khẳng định niềm tin rằng Volkswagen có thể sớm thu hẹp khoảng cách về doanh số bán xe điện. “Tesla đang mở thêm các nhà máy mới, chúng tôi cũng đang cố gắng duy trì tốc độ. Chúng tôi nghĩ rằng trong nửa cuối năm, chúng tôi sẽ tạo ra một số động lực”, Diess nói.
Hơn hai năm sau đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp ô tô vấn tiếp tục vật lộn với thách thức trong việc cung ứng các bộ phận quan trọng và chế tạo đủ phương tiện để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện thiết yếu, đặc biệt là đối với sản xuất pin, được cho là sẽ gây hạn chế đối với sự tăng trưởng của doanh số bán xe điện những năm tới. Tuy nhiên, Diess cho biết có một số dấu hiệu tích cực ở phía trước. Ông kỳ vọng thị trường cung cấp chất bán dẫn sẽ dần bình ổn từ giữa năm.
“Tôi có thể nói rằng những khó khăn trong chuỗi cung ứng sẽ dần giảm bớt vào giữa năm và nửa cuối năm, các công ty sẽ có phong độ phát triển tốt hơn”, Diess nói.
Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là ông hy vọng cuộc khủng hoảng chất bán dẫn có thể kết thúc vào nửa cuối năm nay hay không, Diess trả lời: “Tôi không nói là kết thúc nhưng chúng tôi thấy tình hình đã được cải thiện nhiều. Tôi nghĩ rằng các chuỗi cung ứng đang dần đi vào nề nếp trở lại”.