Vài năm gần đây, khái niệm xe xanh dần trở nên phổ biến tại Việt Nam khi các hãng xe ra mắt xe hybrid, xe điện. Trên thế giới, xe hybrid đã xuất hiện từ hơn 20 năm trước, với những cái tên tiên phong như Toyota.
Xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu, vẫn đảm bảo hiệu xuất
Từ đầu những năm 2000, khái niệm "xe xanh" (xe hybrid, xe điện) bắt đầu được các hãng nhắc đến với mục đích chính là bảo vệ môi trường. Toyota chính là hãng xe tiên phong trong kỷ nguyên xe xanh này.
Năm 1995, Toyota giới thiệu mẫu concept xe hybrid tại triển lãm Tokyo Auto Show và chính thức có mặt trên thị trường vào năm 1997 với tên gọi Prius. Toyota Prius là mẫu xe hybrid đầu tiên được sản xuất thương mại và đến nay đã có hàng triệu chiếc được bán ra trên toàn cầu.
Bên cạnh việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, động cơ hybrid của Toyota còn chú trọng đến việc tái sử dụng năng lượng. Khi vận hành, xe sẽ tạo ra nguồn năng lượng và năng lượng này không dùng vào bất cứ việc gì. Trên xe hybrid của Toyota, năng lượng này được sạc vào pin, giúp tận dụng tối đa năng lượng thừa.
Từ khi chiếc Prius đầu tiên được bán ra vào năm 1997, dòng xe hybrid của Toyota đã giúp cắt giảm 139 triệu tấn khí thải CO2, sản sinh từ 52 tỷ lít xăng.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc thuộc trường đại học Bách Khoa Hà Nội đã thực hiện thí nghiệm hiệu quả của xe hybrid tại Việt Nam. Để phục vụ thí nghiệm, nhóm đã sử dụng 2 chiếc Corolla Cross, gồm chiếc sử dụng động cơ hybrid (HEV) và động cơ đốt trong (ICE) để chạy thử nghiệm, so sánh, đánh giá hiệu suất sử dụng nhiên liệu, lượng khí thải xả ra môi trường và hiệu quả hoạt động thực tế tại các cung đường.
Trên nhiều điều kiện vận hành như nội đô, ngoại ô hay trung du miền núi, xe hybrid đều tiêu hao ít nhiên liệu hơn động cơ đốt trong từ 12,7% đến hơn 40% - những con số đáng để suy ngẫm.
Trong đô thị, Corolla Cross bản hybrid tiết kiệm khoảng 32% lượng xăng so với bản ICE. Theo lý giải của nhóm, xe phanh nhiều trong đô thị nên hệ thống tái tạo năng lượng sạc được đáng kể cho pin. Ở hành trình Hà Nội - Pù Luông có đủ cả đường cao tốc, lên dốc, xuống dốc và đường đèo, mẫu xe hybrid của Toyota tiết kiệm đến 35,7% lượng nhiên liệu so với động cơ ICE.
Tham vọng củaToyota tại Việt Nam
Trong vài năm tới, nhóm xe xanh sẽ bùng nổ tại Việt Nam khi hàng loạt xe điện, xe hybrid ra mắt. Xe hybrid có tiềm năng lớn hơn khi người Việt vẫn chưa thực sự mở lòng với xe điện. Người tiêu dùng Việt vẫn thích động cơ đốt trong và xe hybrid vẫn sử dụng loại động cơ này.
Một trong những lý do khiến xe hybrid được khách hàng yêu thích là hiệu suất vận hành không hề thua kém động cơ đốt trong nhưng vẫn êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường và không làm thay đổi hành vi lái xe.
Trong thí nghiệm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, chiếc Corolla Cross Hybrid có gia tốc tốt hơn trong dải tốc độ 0-60 km/h trong khi quãng đường phanh và thời gian phanh ngắn hơn. lượng khí CO2 thải ra môi trường của xe hybrid được ghi nhận ít hơn 57,4% so với xe xăng cùng loại.
So với xe điện, xe hybrid có tiềm năng phát triển lớn hơn vì phù hợp với cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Dù đang được triển khai tại Việt Nam, trạm sạc cho xe điện vẫn chưa được phủ rộng rãi để đáp ứng nếu loại xe này trở nên phổ biến. Sử dụng xăng là chủ yếu, xe hybrid vẫn đảm bảo đi đến bất cứ đâu với mạng lưới trạm xăng dày đặc của Việt Nam.
Qua các thí nghiệm, người dùng cũng thấy được tiềm năng lớn củaxe hybrid tại Việt Nam. Và Toyota được xem là hãng xe phổ thông tiên phong trong việc thương mại hóa xe hybrid tại Việt Nam.
Là mẫu xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam có động cơ hybrid, Toyota Corolla Cross nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách hàng. Kết hợp với kiểu dáng mới, công nghệ hiện đại, Corolla Cross trở thành mẫu xe dẫn đầu doanh số trong nhóm SUV đô thị trong năm 2021với doanh số 18.411 xe, trong đó 12% là bản hybrid. Chiếc Toyota Corolla Cross với logo màu xanh dương đặc trưng của dòng xe hybrid ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên đường phố tại Việt Nam.
Bằng cách cải tiến công nghệ, trẻ hóa thiết kế cũng những chính sách bán hàng hợp lý, Toyota đưa Corolla Cross đến gần hơn với người dùng Việt, khai phá tiềm năng thị trường, đồng thời thúc đẩy sự chuyển đổi trong thói quen, quan niệm sử dụng ôtô, góp phần vào việc giữ xanh và sạch môi trường. Đây không chỉ là thành công của hãng xe Nhật gạo cội, mà còn đánh dấu sự chuyển mình của thị trường Việt giàu tiềm năng cũng như cho thấy sự đón nhận của người dùng.
Tiếp nối sự thành công của Corolla Cross, Toyota tiếp tục đưa về mẫu xe hybrid thứ hai về Việt Nam là Camry. Được giới thiệu hồi cuối năm 2021, Camry được nâng cấp hàng loạt về công nghệ, trong đó có thêm động cơ hybrid.
Nhờ sự thành công của Corolla Cross, người dùng Việt đã có cách nhìn khác về xe hybrid khi cách đây vài năm, loại xe này còn bị đánh giá là khó phổ biến tại Việt Nam. Chính điều này đã mở đường cho Toyota tiếp tục mang Camry Hybrid về Việt Nam và cả những thương hiệu khác trong tương lai.
“Bất khả chiến bại” nhiều năm liền trong phân khúc, việc bổ sung bản hybrid là nước đi khôn ngoan giúp Camry trở nên thu hút hơn trong tương lai. Sắp tới, danh mục xe hybrid của Toyota có thể mở rộng khi Corolla Altis thế hệ mới được ra mắt.
Danh mục những dòng xe hybrid càng được các hãng lớn như Toyota mở rộng, thị trường Việt càng có bước đệm tốt để chuyển đổi từ những chiếc xe dùng động cơ đốt trong truyền thống sang xe xanh giảm khí thải, bảo vệ môi trường.