Phà cỡ lớn tự động chạy 240 km trên biển Nhật Bản

21/01/2022

Phà Soleil dài 222 m đạt tốc độ tối đa 48 km/h khi thử nghiệm chạy tự động trên biển Iyonada, thậm chí tự thực hiện việc cập bến.

Phà Soleil chạy tự động trên biển Nhật Bản.

Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc phà chở phương tiện dài 222 m tự động định hướng và di chuyển qua chặng đường 240 km trên biển Iyonada của Nhật Bản. Chiếc phà mang tên Soleil thậm chí tự thực hiện các thao tác cập bến.

Buổi trình diễn diễn ra hôm 17/1 vừa qua, nằm trong dự án Phà Ven biển Thông minh với công nghệ do công ty đóng tàu Mitsubishi và công ty phà Shin Nihonkai phát triển. Dự án này là một phần của dự án lớn hơn mang tên Hệ thống điều hướng tàu tự động Meguri 2040 của tổ chức Nippon Foundation.

Soleil hoạt động lần đầu tiên vào ngày 1/7 năm ngoái và được thủy thủ đoàn điều khiển. Trong nhiều chuyến đi kéo dài 7 tiếng với quãng đường 240 km giữa hai khu vực Shinmoji và Iyonada, hệ thống điều hướng tự động Super Bridge-X của chiếc phà đã tổng hợp dữ liệu về tuyến đường. Buổi trình diễn hôm 17/1 vừa qua là lần đầu tiên chỉ có hệ thống này điều khiển. Trong chuyến đi, Soleil đạt tốc độ tối đa 48 km/h.

Cùng với GPS, hệ thống điều hướng cũng sử dụng nhiều camera hồng ngoại để phát hiện và tránh các tàu khác (dù là ban ngày hay ban đêm), hệ thống giám sát động cơ để đảm bảo mọi thứ hoạt động suôn sẻ. Ngoài ra, Soleil còn trang bị hệ thống cập bến - rời bến tự động có thể xoay và quay ngược đầu, cho phép nó cập bến và rời đi dễ dàng.

Sự phát triển của những công nghệ như trên giúp tăng cường an toàn hàng hải, giảm nhu cầu về sức lao động của thuyền viên và giảm chi phí vận hành, theo Mitsubishi. Một số buổi trình diễn khác của dự án Meguri 2040 cũng sẽ diễn ra trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.

Tàu hydro siêu êm có thể chở 170 hành khách

Tàu Nepshuttle chạy bằng hydro không gây ồn, tạo mùi và sóng, có thể giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông trong đô thị. Công ty khởi nghiệp NepTech ở Pháp hướng tới tạo ra một phương tiện giao thông đường thủy thông minh, hiệu quả và không thải khí, sử dụng nhiên liệu hydro mang tên Nepshuttle. Hydro cung cấp lực đẩy mà không thải khí CO2, tầm hoạt động lớn và chi phí bảo dưỡng thấp. Hệ thống đẩy bằng hydro là giải pháp không thải khí duy nhất khả thi cho các tàu có tốc độ nhanh và hiệu suất cao.

Với cùng hiệu suất, khối lượng hệ thống đẩy điện - hydro lớn gấp 3 - 4 lần so với hệ thống đẩy diesel. Điều này dẫn tới mức tiêu thụ năng lượng và chi phí nhiên liệu cao. Để giải quyết vấn đề này, NepTech phát triển giải pháp công nghệ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng, giúp tàu không thải khí chạy nhanh và xa hơn.

Các kỹ sư của NepTech đã giảm khối lượng tàu hết mức có thể cũng như hạn chế lực cản sóng và ma sát. Nepshuttle cũng tích hợp hệ thống quản lý năng lượng tối ưu cho hệ thống đẩy không thải khí. Công ty đã chế tạo mô hình nhỏ gấp 7 lần so với thiết kế để kiểm tra khả năng vận hành của phương tiện, bao gồm hiệu suất, hệ thống điều khiển, thủy động lực học, sức đẩy và vật liệu composite sinh học.