Đảm bảo phân luồng phương tiện hàng hóa thông suốt đồng thời phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19

08/07/2021

Chiều tối ngày 7/7/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long để triển khai công tác tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trực thuộc Bộ GTVT; lãnh đạo UBND và Sở GTVT 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phố phía Nam

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP HCM vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, đang tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương lân cận. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, TP HCM đã cho đóng cửa 03 chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận: Chợ Bình Điền đầu mối miền Tây , Thủ Đức (đầu mối miền Đông Nam Bộ), Củ Chi (đầu mối phía Bắc). Bên cạnh đó, việc áp dụng theo các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện tại các địa phương cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng chống dịch,  khiến hàng hóa lưu thông vào TP HCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ; ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất trên toàn địa bàn liên quan…

Tại cuộc họp trực tuyến với TP HCM và 7 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng chống, dịch COVID-19 vào ngày 04/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo,  yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các hướng tuyến, phân luồng giao thông, quy định thời gian cụ thể, rõ ràng cho các phương tiện giao thông để không xảy ra tình trạng ách tắc, bảo đảm duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Nhà đầu tư các BOT, Sở GTVT, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương chủ động thực hiện công tác phân luồng, tổ chức giao thông để hướng dẫn xe ô tô vào chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào các địa phương trên toàn bộ các tuyến quốc lộ qua địa bàn; chủ động thực hiện công tác tổ chức hướng dẫn, phân luồng từ xa để các phương tiện giao thông lưu thông tránh các khu vực trên bằng các biện pháp tháo dỡ dải phân cách giữa, lắp đặt biển báo giao thông quy định dừng, đỗ xe, sơn vạch kẻ đường tạm thời… để tổ chức giao thông tạm thời; đã thành lập Ban chỉ đạo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ công tác phòng chống, dịch Covid-19; phối hợp với UBND TP HCM và các tỉnh khu vực Nam bộ để tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt 24/24; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế, đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe.

Tăng cường các giải pháp kiểm soát bằng công nghệ

Cũng theo ông Huyện, Tổng cục cũng đã yêu cầu Sở GTVT các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tổng cục đang phối hợp VNPT xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe trong đó có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định. Sử dụng nhóm Zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía Nam để hàng giờ, hàng ngày nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khó khăn khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùn tắc tại các chốt kiểm soát. Đồng thời, Tổng cục cũng phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin & Truyền thông về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bến xe, trạm ngừng nghỉ và trên phương tiện vận tải.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Hiện nay nên khẩn trương nghiên cứu, nâng cấp tờ khai y tế điện tử theo hướng tích hợp bổ sung trường khai báo thông tin về việc đã tiêm vắc xin hay đã xét nghiệm trong vòng bao nhiêu giờ để thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát. Đối với đối tượng hành khách bắt buộc vận chuyển là công nhân, chuyên gia thì vận chuyển tập trung, chỉ những lái xe, phương tiện khai thác tối đa cơ sở dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục ĐBVN để thắt chặt giám sát hành trình, lộ trình của những phương tiện có biển số, có nhận diện riêng được huy động trong quá trình phục vụ trên địa bàn. 

Tập trung ưu tiên vận tải hàng hóa được thông suốt, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải

Tại cuộc họp, tinh thần chung của các địa phương và các đại biểu đều khẳng định trong bối cảnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cần phải tập trung hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào TP HCM và các tỉnh phía Nam, cần phân luồng tổ chức giao thông, quy định rõ những tuyến đường nào được phép lưu thông; đội ngũ lái xe và đội ngũ phục vụ trên xe vận tải phải được ưu tiên tiêm vắc xin…

Thứ trưởng BGTVT Lê Đình Thọ cho rằng, giải pháp chung về y tế phải thực hiện nghiêm, riêng với lĩnh vực vận tải phải tính toán kỹ lưỡng. Công tác tổ chức vận tải hàng hóa phải ưu tiên số một và phải kết nối các loại hình vận tải khác nhau để lưu thông thông suốt, đảm bảo sản xuất, tiêu dùng của người dân. Phải quản lý chặt chẽ từ luồng hàng, tuyến đường; kiểm soát kiểm soát chặt kho hàng, bến bãi cũng hạn chế được sự lây lan dịch bệnh.

Thứ trưởng đề nghị giao Tổng cục ĐBVN là cơ quan thường trực của Bộ GTVT, phối hợp với địa phương để tổ chức thực hiện, có giải pháp xử lý kịp thời  cũng như thủ tục pháp lý để giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc. Việc phân luồng tuyến thì địa phương phải chủ động hoàn toàn theo tinh thần 4 tại chỗ. Các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp tích cực.

Để tránh tình trạng ùn tắc thì cần nghiên cứu điều kiện cụ thể theo tình hình của địa phương để phân luồng cũng như áp dụng những điều kiện về việc xét nghiệm. Các đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về quản lý quá trình xe chạy từ nơi đi đến nơi đến, quá trình bốc dỡ hàng hóa. Sở GTVT các tỉnh quán triệt chỉ đạo các doanh nghiệp phải chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân viên và quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe và lộ trình phương tiện lưu thông…

Thống nhất lộ trình ưu tiên phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa 

Thông tin từ nhiều địa phương thì hiện nay cơ bản các hoạt động vận tải hành khách công cộng, hành khách hợp đồng, xe buýt, xe taxi, tuyến cố định liên tỉnh đã tạm dừng trong vòng 15 ngày tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh. Các địa phương có tuyến vận tải khách thủy cũng đã yêu cầu giảm số lượng chuyên chở để đảm bảo nguyên tắc 5K. Hiện nay chủ yếu tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, tổ chức các luồng tuyến cho hoạt động vận tải hàng hóa. 

Điểm cầu tại UBND TP Hồ Chí Minh

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, hiện nay, trên địa bàn TP, các hoạt động giao thông công cộng đã cơ bản tạm dừng, từ 9/7 tiếp tục dừng hết các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng, chỉ còn lại phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Trước mắt đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa lưu thông giữa các vùng Đông Nam Bộ, tiếp theo vận chuyển hàng hóa thứ yếu của vùng và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái. Sở GTVT TP đã thống nhất với Sở các tỉnh sẽ tạo 05 “luồng xanh” để phương tiện lưu thông đăng ký qua Sở GTVT TP HCM là đầu mối cấp phù hiệu nhận diện và mã QR code cho xe được ưu tiên đi qua các trạm kiểm soát giao thông trong vùng, đảm bảo lưu thông nhanh chóng, không bị ùn tắc.

Về đường thủy, TP kiến nghị hạn chế thuyền viên lên bờ, nếu cần thiết lên bờ phải có giấy xét nghiệm. Thành phố cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng 2-3 tuần tới. Đề nghị các Sở GTVT sớm cung cấp danh sách các xe đưa rước công nhân kết nối với TPHCM để sớm triển khai thực hiện. 

Các địa phương cũng thống nhất sẽ tuân thủ các quy định về kiểm soát y tế của Bộ Y tế, tuy nhiên yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải chủ động lên kế hoạch, sắp xếp phương tiện và chủ động xét nghiệm cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe để tránh ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch bệnh do chờ xét nghiệm.

Các phương tiện vận tải hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát (Ảnh minh họa)

Tích cực chủ động phòng, chống dịch và quản lý, kiểm soát hiệu quả "luồng xanh"

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các địa phương trong việc đã triển khai hiệu quả mọi giải pháp để phòng chống, dịch và không để gián đoạn các hoạt động lưu thông hàng hóa. 

Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ tích cực chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương trong công tác phòng chống, dịch và đảm bảo các hoạt động vận tải thông suốt.

Để đảm bảo phục vụ nhiệm vụ sản xuất hàng hóa của địa phương và cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải xác định các lộ tuyến có trọng tâm trọng điểm, ví dụ các cảng hàng hải, đường thủy nội địa, khu công nghiệp, các chợ, siêu thị hàng hóa…, thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý. Đồng thời liên quan đến việc quản lý phương tiện, phải có giải pháp nhanh nhất, thuận tiện nhất, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian qua trạm kiểm soát; phải thông báo, thống nhất với nhau về việc quản lý "luồng xanh" giữa các địa phương đảm bảo kết nối, kiểm soát hiệu quả các phương tiện di chuyển.

Phải có quy định giao trách nhiệm cho doanh nghiệp vận tải chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm cho lái xe, nhân viên, phục vụ bốc xếp và có chế tài xử lý nghiêm với các doanh nghiệp vi phạm về luồng tuyến. Đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm phòng vắc xin cho đội ngũ lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên phương tiện. Đối với giải pháp vận chuyển chuyên gia, công nhân, yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký phương tiện, số lượng công nhân, lộ trình di chuyển để các Sở GTVT cấp phép và quản lý, phải quy định về cắt giảm số lượng vận chuyển, áp dụng các quy định giãn cách y tế phù hợp để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

"Cần có sự thống nhất giải quyết vướng mắc theo cơ chế phối hợp, xây dựng các nhóm liên lạc qua các phương tiện công nghệ để trao đổi tiện lợi, nhanh chóng, tích cực xử lý kịp thời, cập nhật các chỉ đạo của Chính phủ, của các cơ quan liên quan. Mặc dù đã cơ bản dừng toàn bộ các hoạt động vận tải hành khách, tuy nhiên cũng cần phải tăng cường tuyên truyền quán triệt rộng rãi để người dân hạn chế tối đa đi lại, phải có giải pháp kiểm soát việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Trước đó, ngày 05/7/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6434 chỉ đạo Tổng cục ĐBVN chủ động phối hợp với UBND TP HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam bộ và các tỉnh giáp ranh TP HCM để tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt 24/24. Tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt phòng chống dịch bệnh, các điểm khai báo y tế. Bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe, phương tiện và phòng chống lây lan dịch bệnh hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT của các địa phương tổ chức phân luồng giao thông kịp thời cho phương tiện lưu thông ổn định, thuận lợi. Chỉ đạo các doanh nghiệp không để tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.