Mazda triệu hồi hơn 61.500 xe tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

20/05/2021

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng cộng hơn 61.500 xe Mazda tại Việt Nam sẽ cần kiểm tra thay thế bơm nhiên liệu để bảo đảm an toàn vận hành.


Hiện tại chưa có thông tin liên quan đến các mẫu xe Mazda lắp ráp và nhập khẩu từ năm 2020 có “dính” lỗi tương tự hay không.

Số xe triệu hồi lần này chia làm ba nhóm, có mặt hầu hết các dòng du lịch của Mazda (trừ bán tải BT-50). Tất cả đều được sản xuất trước năm 2020 và bao gồm cả các mẫu lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu. 

Cụ thể, nhóm thứ nhất gồm 36.285 xe Mazda 2 lắp ráp trong nước (cả hatchback và sedan), Mazda 3, Mazda 6 và Mazda CX-5 sản xuất từ 21-10-2017 đến 28-12-2018. Nhóm thứ hai gồm 3.369 xe Mazda 2 nhập khẩu nguyên chiếc sản xuất từ 4-6-2018 đến 21-8-2019. Nhóm thứ ba gồm các xe Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX5, Mazda CX-8 sản xuất từ 4-1-2019 đến 30-12-2019.  

Các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do việc sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động và làm xe chết máy – dẫn tới nhiều rủi ro tiềm ẩn khi xe đang lưu thông. Do đó, người dùng nên sớm liên hệ với các đại lý Mazda Việt Nam (thuộc THACO) gần nhất để tiến hành kiểm tra lỗi. 

Về phần mình, Mazda Việt Nam cho biết, thời gian khắc phục các mẫu xe này hết khoảng 1 giờ 10 phút và được thực hiện miễn phí tại tất cả các đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Dự kiến đợt triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2025. 

Mitsubishi Outlander được triệu hồi khắc phục rủi ro “trôi xe” khi dừng, đỗ

Outlander được Mitsubishi lắp ráp tại nhà máy Bình Dương từ đầu năm 2018, trong khi Outlander Sport vẫn nhập khẩu nguyên chiếc.

Mitsubishi sẽ triệu hồi các xe Outlander Sport và Outlander từ ngày 24-5 tới, nhằm khắc phục lỗi nằm ở cơ cấu hãm phanh đỗ có thể khiến xe bị “trôi” dẫn tới nguy cơ tai nạn cao. Số xe triệu hồi gồm 2 loại: Crossover cỡ nhỏ Outlander Sport GA2W và crossover cỡ trung Outlander GF2W/GF3W. Tất cả đều được sản xuất trong năm 2016. 

Theo mô tả của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên các xe bị ảnh hưởng này, lớp phủ chống gỉ của trục phanh đỗ không phù hợp trong khi chụp bụi có chất lượng kém dẫn tới nguy cơ nước xâm nhập, làm gỉ sét bộ phận này. Sau thời gian dài sử dụng, trục phanh đỗ sẽ bị ăn mòn sâu, dẫn tới mắc kẹt, làm suy giảm lực hãm phanh đỗ. 

Hệ quả là, khi người dùng đỗ phương tiện ngang dốc và đã cài phanh đỗ, xe vẫn có thể bị tuột dốc do lực hãm không đủ, dẫn tới tai nạn cho xe và những người xung quanh. 

Để hạn chế rủi ro, Mitsubishi Việt Nam khuyến cáo người dùng nên nhanh chóng mang xe tới các đại lý để được kiểm tra và thay thế toàn bộ cơ cấu phanh đỗ phía sau. Hoạt động triệu hồi sẽ diễn ra từ ngày 24-5-2021 tới 23-5-2023. 

Hãng cũng cho biết sẽ hỗ trợ xác minh thông tin với Mitsubishi Nhật Bản ngay cả với những xe nhập khẩu không chính hãng, thậm chí không thuộc danh sách triệu hồi của Mitsubishi Việt Nam nhưng vẫn có thể nằm trong nhóm gặp rủi ro. 

Song song với triệu hồi vì cụm phanh tay, riêng Mitsubishi Outlander tại Việt Nam hiện cũng đang được triệu hồi vì lỗi liên quan tới bơm nhiên liệu. Do đó, các chủ xe có thể kết hợp “một công đôi việc”. 

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi xe sản xuất từ năm 1998 để thay túi khí

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi xe sản xuất từ năm 1998 để thay túi khí 1

Mitsubishi Pajero sản xuất năm 1998 tại Việt Nam

Mới đây, Mitsubishi Việt Nam khiến khách hàng khá bất ngờ khi triệu hồi xe được sản xuất từ năm 1998 để khắc phục lỗi. Cụ thể theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 2 mẫu xe được triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên người lái gồm Mitsubishi Colt (sản xuất 1998) và Pajero (sản xuất 1998 – 1999), nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo Mitsubishi, túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu. Khi xảy ra va chạm, cảm biến va chạm gửi tín hiệu va chạm về cho bộ điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm, gửi tín hiệu va chạm về cho bộ điều khiển túi khí. Cụm bơm túi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa. Các mồi lửa đốt cháy các hạt tạo khí để sinh khí, tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể gặp chấn thương.

Nhưng trên các xe bị ảnh hưởng được lắp túi khí NADI của Takata sản xuất, có khả năng kích nổ khác với thiết kế ban đầu (cụm bơm túi khí có thể kích nổ chậm hơn trong khi va chạm làm cho túi khí căng phồng chậm hoặc có thể kích nổ rất mạnh, thậm chí làm cho vỡ vỏ đựng của bơm. Các mảnh vỡ của vỏ bơm có thể gây ra chấn thương.

Việc kiểm tra, khắc phục sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí tại các đại lý của Mitsubishi với thời gian dự kiến khoảng 0,6 giờ/ xe. Chương trình triệu hồi sẽ kéo dài từ 24/5/2021 – 23/5/2023.