Chỉ kiểm soát khí thải tiêu chuẩn Euro 5 với xe sản xuất mới

17/05/2021

Theo lộ trình đã được Thủ tướng quyết định, từ ngày 1-1-2022, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5. Còn xe đang lưu hành không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.

Chỉ kiểm soát khí thải tiêu chuẩn Euro 5 với xe sản xuất mới - Ảnh 1.

Ô tô đang lưu hành không phải thực hiện kiểm định khí thải định kỳ theo tiêu chuẩn Euro 5​

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Phương - phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chỉ áp dụng với xe mới khi cấp chứng nhận phê duyệt kiểu loại xe. Phương pháp thử khí thải đối với xe mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng.

Mức khí thải Euro 5 không áp dụng khi kiểm tra định kỳ với ô tô đang lưu hành. Với ô tô đang lưu hành áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo phương pháp thử nhanh tại các cơ sở đăng kiểm theo quyết định số 16 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Tiêu chuẩn này quy định ô tô có động cơ xăng và diesel sản xuất sau năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1-1-2020.

Tuy nhiên, hiện nay có những ý kiến lo ngại xe sản xuất mới có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nếu sử dụng xăng, dầu diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ khiến thiết bị cảm biến khí thải (OBD) báo lỗi.

Về lo lắng này, ông Phương nhận định xe có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ có nguy cơ báo lỗi cảm biến khí thải như "ăn sạch quen rồi ít bụi bẩn sẽ bị ho" nhưng không phải xe nào cũng bị.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ liên quan cần ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Đồng thời cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Mới đây, tháng 4-2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT).

Theo quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới các loại mô tô 2 bánh, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ 1-2-2017. Đến 1-1-2022, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ô tô sản xuất hay nhập khẩu mới vào Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 với nhiều tiêu chí khắt khe hơn về khí thải so với mức Euro 4. Để đạt được tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đạt chuẩn Euro 5 như xe bán ở các nước đã thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Tháng 4-2021, Thủ tướng có văn bản giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sớm hoàn thiện và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Bộ Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Nâng kiểm soát khí thải ôtô lên mức 5, Việt Nam nằm top đầu ASEAN

Việt Nam trở thành quốc gia nằm trong top đầu ASEAN về kiểm soát khí thải gây tác động đến môi trường.

Việc nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô từ mức 4 (năm 2017) lên mức 5 vào tháng 1-2022, Việt Nam trở thành quốc gia nằm trong top đầu ASEAN về kiểm soát khí thải gây tác động đến môi trường.

Ngày 21-4, trao đổi việc Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu có hiệu lực từ 1-1-2022, ông Nguyễn Đông Phong - giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết mục đích chính là nhằm tăng cường kiểm soát khí thải gây tác hại đến môi trường và hiệu ứng nhà kính.

Hiện nay khí thải ôtô gây ra nhiều tiêu cực tác động đến môi trường, gây hiệu ứng nhà kính dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu gây nhiều bão, lũ..., gây tác động đến sức khỏe cộng đồng dân cư gồm khí độc hại, bụi…

Vì vậy, việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải ôtô sẽ kéo giảm nhiều chi phí khắc phục thiên tai do hiệu ứng nhà kính và chi phí khám chữa bệnh đối với cộng đồng dân cư.

Theo ông Phong, năm 2007 Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2, đến năm 2017 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và đến tháng 1-2022 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Như vậy, khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5, Việt Nam sẽ nằm trong top đầu ASEAN (gồm Việt Nam và Singapore) áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong khu vực và đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Tuy nhiên, hiện nay một số nước châu Âu đã tăng cường kiểm soát khí thải ôtô và đã nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức 6. Trong đó, một số nước châu Âu đang tiến đến hạn chế loại ôtô phát khí thải, thay vào đó nhiều nước sản xuất sử dụng ôtô điện.

Hiện nay ở Việt Nam vẫn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối môtô, xe gắn máy từ năm 2007 là mức 2 và năm 2017 là mức 3. Đến nay vẫn chưa có lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải với loại xe này.

Cục Đăng kiểm cho biết đối với các loại ôtô đang lưu hành vẫn được kiểm định xe bình thường theo tiêu chuẩn khí thải quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Theo thông tư 06/2021-TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới có hiệu lực từ 1-1-2022, Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các cơ sở sản xuất, tổ chức, cá nhân nhập khẩu ôtô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng thông tư này sớm hơn thời điểm có hiệu lực nêu trên.