Toyota Corolla Cross là mẫu xe bình dân đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid
Ngoài ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu, an toàn đi kèm cảm giác lái tốt hơn, những mẫu xe hybrid còn được các chuyên gia nhận định là công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Đặc biệt phù hợp khi di chuyển trong nội đô
Toyota Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam”. Công bố kết quả nghiên cứu một cách tỉ mỉ, khoa học đã cho thấy những ưu điểm và sự phù hợp của loại xe này tại Việt Nam.
Sau khi nghiên cứu, đánh giá về công nghệ này, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, sau khi thử nghiệm qua các bài thử, 2 chiếc Toyota Corolla Cross cùng dung tích động cơ nhưng sử dụng hai loại công nghệ khác nhau cho thấy, chiếc Corolla Cross HV sử dụng động cơ hybrid có sự khác biệt đáng kể về nhiều chỉ số so với chiếc xe bản V - sử dụng động cơ đốt trong.
Cụ thể, theo kết quả công bố, thử nghiệm trên đường thực tế, giờ cao điểm, Toyota Corolla Cross HV với quãng đường chạy khoảng 14,2km/ ngày chỉ tốn khoảng 5,6 lít/ 100km. Còn chạy trong giờ bình thường, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chưa tới 4,8 lít/ 100km, với quãng đường chạy 7,6km.
Ngay cả khi thử nghiệm trên cao tốc với điều kiện giao thông tương đối lý tưởng, Toyota Corolla Cross HV vẫn cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu rất đáng nể, chỉ 4,76 lít/ 100km, chênh lệch không nhiều so với các điều kiện khác.
“Xe hybrid tại các điều kiện thực tế có mức tiêu hao nhiên liệu ổn định, không chênh lệch nhiều. Trong khi sự chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng giữa các điều kiện là rõ rệt.
Kết hợp với kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu trong phòng thí nghiệm, có thể kết luận trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV (hybrid tự sạc) cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu”, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc đưa ra kết luận.
Trên thực tế, nhiều người dùng sau khoảng thời gian sử dụng Toyota Corolla Cross hybrid đều chia sẻ, từ khi sở hữu xe không còn phải lo nghĩ khi nào sẽ hết xăng bởi xe rất tiết kiệm nhiên liệu.
Còn về lượng phát thải, PGS. TS. Phúc cho biết, sau quá trình thử nghiệm, lượng khí CO của cả 2 loại động cơ trên bản HV và V đều xấp xỉ bằng 0. Tuy nhiên, lượng khí CO2 (được tạo ra do quá trình đốt cháy ô xi không đủ, có thể gây ngạt) thải ra giảm từ 18,5 - 57,4% trên xe hybrid. Từ kết quả này có thể tính toán, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu là 2,408 tấn CO2/ 1.000 lít xăng.
Bên cạnh đó, lượng khí HC (được sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn) và NOx (được sinh ra do nitơ và oxi trong hỗn hợp không khí - nhiên liệu) trên xe HEV thấp hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE), đặc biệt là ở chế độ tốc độ cao và lượng phát thải rất nhỏ.
Tại hội thảo, Đại học Bách khoa Hà Nội còn đưa ra kết quả về mức độ an toàn và cho thấy mẫu xe Toyota Corolla Cross HV có các chỉ số tốt hơn bản V bởi trong điều kiện thử nghiệm, quãng đường phanh và thời gian phanh của xe HEV đều thấp hơn.
Thêm vào đó, do sử dụng cùng hệ thống lái nên cảm nhận đánh lái của 2 xe là như nhau. Tuy nhiên, thời gian tăng tốc từ 0 - 60km/h trên xe HEV thấp hơn ICE. Điều này cho thấy xe HEV rất phù hợp với việc di chuyển nội đô.
Sử dụng xe hybrid sẽ không cần trạm sạc và thay đổi hành vi lái xe
Đại học Bách khoa Hà Nội công bố đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam
Ông Vivek Vaidya, đại diện công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan cho biết, xu hướng phát triển xe điện đang diễn ra trên toàn cầu. Ước tính đến năm 2030, xe đốt trong vẫn chiếm trên 40% tỷ lệ, còn xe điện lai (hybrid) sẽ chiếm khoảng hơn 27%.
“Có thể thấy, không có công nghệ động cơ nào sử dụng vượt trội mà phải có sự đồng tồn tại giữa các loại động cơ trên toàn cầu. Xe hybrid hiện tại đang có thị phần lớn thứ 2 trên toàn thế giới. Việc sử dụng loại xe điện hóa phù hợp tùy thuộc vào chiến lược của mỗi quốc gia”, ông Vaidya cho biết.
Cũng theo ông Vivel Vaidya, nếu thành công chuyển từ động cơ đốt trong sang sử dụng xe hybrid, cụ thể là HEV sẽ sớm chuyển được sang các loại xe điện khí hóa khác. Vì thế nên coi loại xe HEV là giải pháp trung hạn để giảm phát thải trước khi chuyển sang xe điện hoàn toàn (EV).
Đối với ngành công nghiệp ô tô, việc phát triển các loại xe hybrid cũng giúp không ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng linh kiện trên toàn cầu hiện nay bởi nếu chuyển ngay và hoàn toàn sang xe điện có thể sẽ gia tăng tình trạng mất việc làm, thất nghiệp khi các chuỗi cung ứng động cơ, linh phụ kiện phải dừng hoạt động.
Ô tô công nghệ hybrid được đánh giá phù hợp với Việt Nam ở thời điểm hiện tại
“Xe hybrid là giải pháp ngắn và trung hạn để giảm phát thải, giúp quá trình chuyển sang các loại công nghệ điện khí hóa tiếp theo diễn ra một cách nhịp nhàng, không gây đứt chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp trong ngành ô tô. Bên cạnh đó xe xăng lai điện không cần xây dựng trạm sạc nhiều và không cần thay đổi hành vi người lái. Từ đó có thể kết luận, trong ngắn và trung hạn, xe hybrid, cụ thể là HEV sẽ là sự lựa chọn tốt”, ông Vivel Vaidya nói.
Ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT) cũng nhận định, bên cạnh các lợi ích về mặt tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, cơ chế hoạt động của xe hybrid sẽ giúp người dùng dễ dàng làm quen và sử dụng hơn.
Bởi xe hybrid (HEV) không yêu cầu phải có trạm sạc mà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển, người tiêu dùng vẫn sử dụng xe như ô tô động cơ đốt trong bình thường. Nhờ vậy, sử dụng xe hybrid không cần thay đổi thói quen sử dụng xe lại vừa tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường.
Kết hợp với kết quả trên, những thành tựu mà công nghệ hybrid mang lại giúp giảm lượng phát thải, cũng như tình hình thực tế tại Việt Nam, ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam và PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc đều nhấn mạnh, tại thời điểm hiện tại, xe hybrid phù hợp với thị trường Việt Nam vì loại phương tiện này không yêu cầu phải thay đổi hành vi của lái xe, đầu tư hạ tầng và hạn chế về quãng đường di chuyển như xe điện.