Sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 công tác PSC và thực hiện Công ước MLC 2006

21/07/2014

Ngày 18/7/2014, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá về công tác kiểm soát tàu biển chạy tuyến quốc tế và tình hình tàu bị nước ngoài lưu giữ. Ông Trần Kỳ Hình- Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo, cùng dự còn có gần 200 doanh nghiệp đại diện cho các chủ tàu, các hãng vận tải.

Trước đại diện của các chủ tàu, các hãng vận tải biển, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định Cục Đăng kiểm đã và đang quyết liệt loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp, để thực hiện mục tiêu giảm tàu biển bị cảng nước ngoài lưu giữ và đẩy nhanh việc thực hiện Công ước hàng hải MLC 2006.


Ảnh 1: Ông Trần Kỳ hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam tham dự và phát biểu chỉ đạo

Liên quan đến việc này, từ ngày 20/8/2014, các tàu biển quốc tế mang cờ Việt Nam có dung tích từ 500 tấn trở lên phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải. Nếu không có loại giấy này tàu sẽ không được rời cảng đi, từ chối cho cập cảng hoặc bị nước ngoài lưu giữ.

Dù chỉ hơn 1 tháng nữa đến hạn phải có giấy chứng nhận, nhưng đến nay vẫn còn 49% chủ tàu chưa nộp hồ sơ lên Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị đánh giá tàu, hầu hết là tàu thuộc doanh nghiệp quy mô nhỏ (có 1-2 tàu). Trong khi đó, ngành Đăng kiểm sẵn sàng làm thêm giờ và 7 ngày/tuần để phục vụ chủ tàu. Đây cũng là nguy cơ khiến tỷ lệ tàu bị nước ngoài lưu giữ tăng lên.


Ảnh 2: Sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 công tác PSC và thực hiện Công ước MLC 2006

Phát biểu tại Hội nghị ông Trần Kỳ Hình-Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thể hiện quyết tâm sát cánh cùng doanh nghiệp. Ông Hình đánh giá; Tôi nhận được nhiều phản ánh của doanh nghiệp ôtô, cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhân dân liên quan đến công tác đăng kiểm ôtô. Trên cơ sở đó chúng tôi đã giải quyết rất nhanh chóng, nhưng lại chưa nhận được phản ánh nào của các chủ tàu về những khó khăn, vướng mắc. Trong khi tôi thấy hệ thống đăng kiểm có rất nhiều vấn đề cần phải điều chỉnh. Tôi kêu gọi các anh, chị thấy có vấn đề gì cần chỉnh sửa hãy cho tôi biết, tôi hứa sẽ chỉ đạo giải quyết trong phạm vi quyền hạn của mình, nếu quá sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT”.

Thông tin tại hội nghị cho biết, 6 tháng đầu năm 2014 có 19 tàu biển Việt Nam bị chính quyền cảng nước ngoài lưu giữ, giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của tổ chức Tokyo- Mou (thỏa thuận chính quyền cảng các nước khu vực châu Á- Thái Bình Dương), Đăng kiểm Việt Nam - VR là tổ chức đăng kiểm duy nhất không phải là thành viên của Hiệp hội phân cấp quốc tế IACS đáp ứng tiêu chí “rủi ro thấp” về tàu bị lưu giữ tại bởi chính quyền cảng. Tiêu chí này giúp cho tàu được đăng kiểm bởi VR ít bị chú ý kiểm tra hơn so với tàu được kiểm định bởi tổ chức đăng kiểm có tiêu chí “rủi ro cao”.