IATA và ICS: Các chính phủ tạo điều kiện cho phi hành đoàn và thuyền viên tàu biển

17/04/2020

Hiệp hội Hàng không và Hàng hải quốc tế kêu gọi các chính phủ tạo điều kiện cho việc thay đổi thành viên phi hành đoàn và thuyền viên tàu biển



Ngày 15/4/2020, Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) và Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) cùng kêu gọi các chính phủ thực hiện các biện pháp khẩn cấp tạo điều kiện cho các chuyến bay để thuyền viên tàu biển có thể đến tàu làm việc, và rời tàu khi hết hạn hợp đồng làm việc. Do các hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn COVID-19 của nhiều quốc gia, một số lượng lớn thuyền viên đang phải kéo dài thời gian làm việc trên tàu vì không có người thay thế để họ có thể trở về nhà.

Vận tải biển có vai trò quan trọng sống còn để duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng tình huống hiện tại là không bền vững cho sự an toàn cũng như phúc lợi của thuyền viên và hoạt động an toàn của thương mại hàng hải. Mỗi tháng, có khoảng 100.000 thuyền viên của các tàu thương mại cần được thay đổi để đảm bảo tuân thủ các quy định hàng hải quốc tế về bảo vệ an toàn, sức khỏe và phúc lợi cho người đi biển.

Do sự hạn chế đi lại được các chính phủ áp đặt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các thuyền viên muốn đến tàu để nhận nhiệm vụ và các thuyền viên rời tàu để hồi hương không thể tìm được chuyến bay thích hợp. Các thủ tục sàng lọc, kiểm tra sức khỏe và nhập cảnh tại biên giới cũng đang cản trở khả năng thay đổi thuyền viên cần thiết của đội tàu buôn toàn cầu. IATA và ICS đang hợp tác với nhau để đề xuất các giải pháp an toàn và thực dụng mà các chính phủ có thể thực hiện, nhằm tạo điều kiện thay đổi thuyền viên tại một số sân bay nhất định trên thế giới.

"Những người đi biển trên biển là những anh hùng vô danh, những người hàng ngày trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19 này đang vượt lên và vượt ra ngoài nhiệm vụ của mình để đảm bảo các quốc gia được cung cấp các hàng hóa cần thiết. Chúng tôi đang làm việc với các hãng hàng không để đưa ra giải pháp. Bây giờ chúng tôi cần các chính phủ hỗ trợ những người đi biển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại an toàn để họ có thể về nhà gặp những người thương yêu của mình, và có những người đi biển khác thay thế vị trí của họ trên tàu để giữ cho chuỗi cung ứng luôn luôn mở", Tổng thư ký ICS, ông Guy Platten nói.

"Các hãng hàng không đã được yêu cầu cắt giảm các dịch vụ hành khách trong cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Nhưng nếu các chính phủ xác định các sân bay có thể được sử dụng để thay đổi thuyền viên và có các điều chỉnh phù hợp đối với các quy trình nhập cảnh, kiểm tra sức khỏe hiện tại, thì các hãng hàng không có thể giúp duy trì hoạt động logistic toàn cầu", ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc và Giám đốc của IATA nói.

Sân bay được chỉ định

170420.1.jpg

ICS và IATA đang kêu gọi tất cả các chính phủ chỉ định một số lượng hạn chế các sân bay cụ thể  phục vụ cho việc di chuyển an toàn và hồi hương của thuyền viên. Điều này sẽ giúp khôi phục lại việc thay đổi số lượng rất lớn các thuyền viên tại các sân bay được chỉ định và giữ cho chuỗi cung ứng toàn cầu mở.

Các sân bay ưu tiên nên ở gần những tuyến hàng hải chính và có kết nối hàng không trực tiếp đến các quốc gia cung cấp thuyền viên chủ chốt trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, cũng như các điểm đến ở Tây Âu và Đông Âu.

Phong trào tạo thuận lợi cho công nhân vận tải quốc tế

Các công ty hàng không và hàng hải phải đối mặt với những thách thức chung trong việc thực hiện thay đổi thành viên phi hành đoàn và thuyền viên tàu biển cùng với việc tuân thủ các hạn chế về nhập cư và kiểm dịch được áp đặt bởi hầu hết các chính phủ trên thế giới.

Khi các nhà chức trách các nước tiếp tục chiến đấu với COVID-19, các công nhân vận tải quốc tế vận hành máy bay và tàu thủy, hoặc những người phải di chuyển xuyên biên giới quốc tế để làm nhiệm vụ, thường bị ảnh hưởng bởi các hạn chế quốc gia quy định đối với hành khách và những người lao động không thiết yếu. Khi áp dụng cho những thành viên phi hành đoàn và thuyền viên tàu biển không có tương tác với cộng đồng địa phương, những hạn chế này gây nguy hiểm không cần thiết cho khả năng của các hãng hàng không và các công ty vận vận tải biển trong việc giữ cho chuỗi cung ứng toàn cầu hoạt động.

IATA và ICS đang làm việc với các cơ quan quản lý toàn cầu của mình - Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) - về các khuyến nghị đối với các chính phủ liên quan đến các quy trình và giao thức được chuẩn hóa cho việc thay đổi các thành viên phi hành đoàn và thuyền viên tàu biển trong khi ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Giữ cho chuỗi cung ứng toàn cầu hoạt động

Ngành công nghiệp hàng không và vận tải hàng hải là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu, thực hiện việc di chuyển hàng hóa và sản phẩm của thế giới cần thiết cho phép xã hội tiếp tục hoạt động hiệu quả trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19.

• Theo khối lượng, khoảng 90% thương mại toàn cầu được chuyên chở bằng tàu biển, bao gồm thực phẩm, năng lượng, nguyên liệu thô và các sản phẩm công nghiệp.

• Các hãng hàng không vận chuyển, ngoài hành khách, khoảng 35% giá trị thương mại toàn cầu, bao gồm cả các loại dược phẩm quan trọng và vật tư y tế.

Các chính phủ G20, tại cuộc họp khẩn cấp cuối tháng 3/2020, đã cam kết giảm thiểu sự gián đoạn đối với thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu, và xác định sự cần thiết phải ưu tiên giữ cho mạng lưới logistic bằng hàng không và hàng hải hoạt động hiệu quả.

Các công ty vận tải biển và các hãng hàng không trên thế giới đang hợp tác để đáp ứng ưu tiên này bằng cách đảm bảo các hoạt động đáng tin cậy sẽ tiếp tục trong suốt đại dịch. Tuy nhiên, các mạng lưới này sẽ ngừng hoạt động nếu các thành viên phi hành đoàn và thuyền viên tàu biển thay thế không có sẵn để thực hiện nhiệm vụ. Các chính phủ phải có hành động khẩn cấp ngay bây giờ để tránh thiệt hại thêm cho nền kinh tế toàn cầu đang bị Covid-19 vùi dập./.