Volkswagen tăng cường đầu tư phát triển ô tô xe điện

03/03/2020

Volkswagen sẽ ngừng phát triển các dòng xe chạy bằng khí đốt tự nhiên, giữa lúc hãng đang "đặt cược" vào những mẫu xe sử dụng động cơ điện nhằm gia tăng thị phần trên thị trường thế giới.

Biểu tượng Volkswagen tại trụ sở của hãng ở Wolfsburg, Đức. 

Frank Welsch, Giám đốc phát triển của Hãng chế tạo ô tô Volkswagen của Đức cho hay hãng chỉ bán được 110.000 xe chạy bằng khí đốt tự nhiên nén (CNG) trên thị trường thế giới trong năm 2019. Mức doanh số này không đủ để hãng tiếp tục đầu tư vào mảng xe chạy bằng CNG. Việc rút khỏi các dòng xe chạy bằng CNG sẽ cho phép Volkswagen tập trung nhiều hơn vào sản xuất các dòng xe điện có lượng khí thải bằng 0 trong những năm tới.

Cũng giống như các hãng xe đối thủ, Volkswagen đang đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các dòng ô tô điện, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dần sang sử dụng động cơ sạch hơn để đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Volkswagen mới đây cho biết hãng sẽ đầu tư 11 tỷ euro (12,2 tỷ USD) để tiếp tục phát triển xe điện vào năm 2024.

Hãng chế tạo ô tô Đức dự định trong năm nay sẽ tung ra tổng cộng 34 mẫu xe mới trên toàn thế giới, trong đó có 8 mẫu xe điện hoặc xe lai, 12 mẫu xe thể thao đa dụng (SUV). Hãng cũng đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải CO2 từ hoạt động sản xuất vào năm 2025 và giảm xuống mức 0 vào năm 2050.

Nhà sản xuất Citroën Chiếc ô tô điện 2 chỗ ngồi Ami


Chiếc ô tô điện siêu nhỏ Citroën Ami.

Theo hãng Citroën, nhà sản xuất này vừa trình làng chiếc ô tô điện Ami có hai chỗ ngồi, được trang bị động cơ điện 6 kilowatt (8 mã lực), giá bán là 6.600 USD (khoảng 151,8 triệu đồng). Xe chỉ dài 2.410 mm, rộng 1.390 mm và cao 1.520 mm. Đường kính vòng quay chỉ 7,2 m. Chitroen Ami nhỏ hơn cả một chiếc Smart EQ Fortwo.

Trọng lượng chỉ 485 kg, đã tính gói pin 5,5 kWh, mẫu xe hai chỗ thực tế được xếp vào phân khúc xe bốn bánh hạng nhẹ. Tại Pháp, phân khúc này có nghĩa ôtô bốn bánh có tốc độ tối đa không quá 45 km/h, trọng lượng chỉ khoảng 425 kg. Điều này đồng nghĩa với việc những đứa trẻ có độ tuổi 14 hoặc 16 ở nhiều nước châu Âu có thể điều khiển xe mà không cần giấy phép. Nhưng ở các quốc gia khác tại EU, tài xế phải từ 16 tuổi trở lên.

Citroën Ami được tối ưu hóa thiết kế với càng ít bộ phận càng tốt. Xe chỉ có một cụm đo tối thiểu và một ứng dụng trên điện thoại dành cho người lái. Mặt trước, mặt sau và cửa ra vào ở hai bên xe thậm chí hoàn toàn giống nhau.



 Xe đi được khoảng 70km sau mỗi lần sạc. 

Động cơ điện 8 mã lực cho phép Ami đạt tốc độ tối đa theo quy định. Gói pin lithium-ion 5,5 kWh giúp xe chạy quãng đường 70 km và thời gian sạc trong ba tiếng với cổng sạc 220 V. Người dùng có thể mua ô tô điện Ami tại các đại lý của Citroën hoặc đặt trực tiếp trên trang web của hãng. Bên cạnh đó, Citroën cũng hợp tác với chuỗi cửa hàng điện tử và thiết bị Fnac and Darty (Pháp) để trưng bày Ami tại một số cửa hàng.

Nếu không muốn mua xe, bạn có thể thuê Ami với giá 22 USD/tháng (khoảng 512.000 đồng) thông qua Free2Move, một công ty chia sẻ xe được điều hành bởi công ty mẹ của Citroën. Năm ngoái, Citroën đã kỷ niệm 100 năm thành lập tại Geneva Motor Show với việc ra mắt mẫu xe Ami One, tiền thân của phiên bản sản xuất này.

Giám đốc điều hành Citroën giải thích vào thời điểm đó rằng chiến lược của thương hiệu để giải quyết thị trường xe điện không phải là bắt đầu với những chiếc xe đắt tiền và giảm giá, như Tesla đã làm, mà là làm ngược lại: Bắt đầu với những chiếc xe điện giá rẻ và tiến lên từ đó. Citroën sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho Ami vào ngày 30/3 tại Pháp và vài tháng sau, tại Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Bỉ và Đức.