Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao và Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Hữu Trí đã dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự tập huấn có gần 380 quản lý và một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của 107 đơn vị, chi nhánh đăng kiểm trong cả nước.
Hội nghị đã tổng kết, đánh giá hoạt động đảm bảo ATGT 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012, thảo luận dự thảo đề án “Hiện đại hóa, nâng cao chất lượng kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ” và thảo luận các biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2012.
Ông Trinh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục ĐKVN phát biểu tại hội nghị
Năm qua, hệ thống Đăng kiểm XCG đã hoàn thành được nhiệm vụ của ngành, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và nhiệm vụ quản lý kỹ thuật phương tiện; mạng lưới các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục phát triển; số lượt kiểm định tăng 8,72%. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được hoàn chỉnh, 3 thông tư và 7 hướng dẫn về đăng kiểm XCG được ban hành. Cục Đăng kiểm đã tăng cường giám sát qua mạng dữ liệu, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm. Công tác đánh giá đăng kiểm viên được duy trì và đổi mới phương pháp đánh giá theo yêu cầu đánh giá khách quan, đúng thực chất năng lực của đăng kiểm viên, đồng thời tổ chức đào tạo lại cho các đăng kiểm viên không đạt yêu cầu.
Một số đại biểu cho rằng, hiện mô hình tổ chức của các đơn vị đăng kiểm không thống nhất, dẫn đến chất lượng kiểm định chưa đồng đều, có dư luận nơi “dễ”, nơi “khó”, các đơn vị tổ chức theo mô hình công ty coi trọng việc tăng doanh thu. Nhiều đơn vị thuộc sở GTVT gặp khó khăn, không chủ động tìm được vốn đầu tư, đổi mới, thay thế thiết bị kiểm định.
Đại biểu của Trung tâm Đăng kiểm 35-01S cho rằng, công tác xã hội hoá hoạt động kiểm định phải hợp lý, vì theo quy định các đơn vị đăng kiểm chưa đủ công suất của một dây chuyền kiểm định đã phải đầu tư tiếp 1 dây chuyền khác, nếu có thêm đơn vị đăng kiểm xã hội hoá mới sẽ không đủ công việc, gây tốn kém cho xã hội. Để nâng cao chất lượng kiểm định, ông Giang Đình Phú, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 15-03D cho rằng cần xem xét giám sát công suất dây chuyền kiểm định của các trung tâm và quy định xe kiểm tra không đạt phải quay về đúng trung tâm đã kiểm tra trước đó sau khi đi sửa chữa.
Về một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 và những năm tới, Cục trưởng đã quán triệt tại Hội nghị: Ngoài những công việc tiếp tục thực hiện trong năm qua sẽ xây dựng và triển khai Đề án lắp đặt hệ thống Camera ghi hình và giám sát kiểm định từ xa để tăng cường kiểm soát công tác kiểm định tại các đơn vị xe cơ giới; xây dựng và triển khai thực hiện đề án "Nâng cao chất lượng kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ", thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT; bổ sung, thay thế các thiết bị không phù hợp và bổ sung dây chuyền kiểm định theo quy định tại Thông tư số 11/2009/TT-BGTVT.
Kết luận Hội nghị, Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao nhấn mạnh một số nội dung: Sẽ tiếp tục duy trì mô hình xã hội hoá công tác kiểm định xe cơ giới theo mô hình mới, cơ sở vật chất của doanh nghiệp, nhân lực thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận của sở giao thông vận tải hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam; năm 2012 sẽ xây dựng, trình ký biểu phí kiểm định tăng ít nhất từ 30% đến 50%; việc đánh giá tiêu chuẩn đăng kiểm viên tiếp tục thực hiện đối với cả lãnh đạo đơn vị, không phân biệt tiêu chuẩn khác với đăng kiểm viên; tăng cường công tác chống tiêu cực và quy trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị.
Về những việc đã làm được trong thời gian vừa qua, Cục trưởng khẳng định, nhờ thực hiện tốt công tác đăng kiểm XCG, chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ đã được cải thiện nhiều so với trước: tốt hơn, đẹp hơn, an toàn hơn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Các trung tâm đăng kiểm đã đổi mới được gần 50% thiết bị kiểm định, đồng thời chúng ta đã xây dựng và áp dụng phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới ngày càng tốt hơn.