Công tác đăng kiểm phải thực hiện toàn diện trên mọi lĩnh vực GTVT

23/09/2011

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) sáng 21/9/2011.

Sau khi nghe báo cáo của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Trịnh Ngọc Giao, về những kết quả đạt được, những khó khăn, thách thức và phương hướng, kế hoạch công tác Đăng kiểm giai đoạn đến năm 2015 và các năm sau, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đánh giá cao nỗ lực của CBCNV Cục Đăng kiểm VN.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, hoạt động đăng kiểm cần nhìn lại một cách nghiêm túc kết quả đã làm được, vì kết quả đăng kiểm 1/3 lượng phương tiện là chưa thể hài lòng, tầu biển còn bị lưu giữ nhiều ở nước ngoài, ô nhiễm môi trường, các vấn đề về khí thải, ATGT liên quan đến trách nhiệm của đăng kiểm... vẫn còn tồn tại.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các văn bản pháp luật hiệu quả chưa cao do nguyên nhân về ý thức, về quản lý, văn bản quy phạm chưa đủ mạnh, cần xem lại tính hiệu lực, hiệu quả. Chưa thực sự đưa luật vào cuộc sống.

Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, Cục ĐKVN phải thực hiện nhiệm vụ toàn diện mọi lĩnh vực thuộc hoạt động GTVT, kể cả hàng không, là lĩnh vực mà trong nhiều năm qua Cục ĐKVN chưa làm được; Hoàn thiện, bổ sung chức năng nhiệm vụ của Cục; Xây dựng chiến lược đột phá của Cục ĐKVN trong 5 năm và 10 năm tới, phù hợp với 3 mũi đột phá của ngành GTVT.

Trong đó, ATGT là vấn đề quan trọng, đăng kiểm có làm tốt công việc của mình mới góp phần kiềm chế được TNGT. Bên cạnh đó, những quy định tác động trực tiếp với nhân dân, gây bức xúc trong dư luận cần phải xem xét nghiêm túc và cải tiến ngay. Ví dụ các vấn đề về khí xả, môi trường, đăng kiểm xe máy, tình trạng mất an toàn kỹ thuật của xe khách, xe buýt, tàu sông... cần phải đột phá về cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Phải đề ra nhiệm vụ cụ thể, góp phần đảm bảo quản lý nhà nước, đảm bảo ATGT.

Không chỉ có vậy, Cục ĐKVN cũng cần có những đột phá về công tác quản lý chất lượng đăng kiểm. Phải ứng dụng được công nghệ hiện đại nhất, tiên tiến nhất, công nghệ thông tin hàng đầu. Hàng tháng phải công bố công khai phương tiện hết hạn sử dụng hoặc vi phạm. Phải tách bạch hoạt động quản lý nhà nước và dịch vụ. Tập trung đào tạo năng lực toàn diện, nâng cao năng lực đăng kiểm hàng hải, đào tạo mới đăng kiểm hàng không, nâng cao bản lĩnh của đăng kiểm viên.

Cục ĐKVN cũng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí truyền thông trong và ngoài ngành để đưa công tác tuyên truyền thành chiến lược, nhằm nâng cao ý thức của người dân, góp phần đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT cũng chính là góp phần vào thực hiện thành công bước đột phá của Ngành trong thời gian tới.