Tình hình đội tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC bảy tháng đầu năm 2011

02/08/2011

Trong bảy tháng đầu năm 2011, tình hình tàu Việt Nam bị lưu giữ tại các đợt kiểm tra của Chính quyền cảng (PSC), do có các khiếm khuyết ảnh hưởng đến khả năng hoạt động an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phát triển theo chiều hướng rất xấu so với cùng kỳ năm 2010.

Số liệu thống kê cho thấy: các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Tokyo-MOU đã lưu giữ 48 tàu Việt Nam trên tổng số 582 tàu được kiểm tra (tỷ lệ lưu giữ: 8,25% - con số cùng kỳ 2010: 31 tàu bị lưu giữ trên tổng số 449 được kiểm tra, bằng 6,90%); các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Indian Ocean - MOU lưu giữ 9 tàu trên tổng số 29 tàu Việt Nam được kiểm tra (tỷ lệ lưu giữ: 31,03% - con số cùng kỳ 2010: 5 tàu bị lưu giữ trên tổng số 28 tàu được kiểm tra, bằng 17,85%).

Năm 2010, các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Paris-MOU không lưu giữ bất kỳ tàu nào của Việt Nam, thì trong bảy tháng đầu năm 2011 đã có một lượt tàu bị lưu giữ trên trên sáu lượt tàu được kiểm tra (tỷ lệ lưu giữ:16,67%).

Đặc biệt, Trung Quốc và Indonesia đang thực hiện việc kiểm tra và lưu giữ một cách ráo riết đối với đội tàu Việt Nam. Trong bảy tháng đầu năm 2011, Trung Quốc đã lưu giữ 23 tàu trên tổng số 89 tàu Việt Nam được họ kiểm tra (tỷ lệ lưu giữ: 25,89%). Chỉ tính riêng trong hai tháng sáu và bảy của năm 2011, Trung Quốc đã lưu giữ 10 tàu trên tổng số 32 tàu của chúng ta được kiểm tra (tỷ lệ lưu giữ: 31,25%). Indonesia đã lưu giữ tổng cộng 12 tàu Việt Nam từ đầu năm 2011 đến nay.

Do khó khăn về tài chính và thị trường, nhiều chủ tàu và công ty quản lý tàu không có sự đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa, trang bị lại thường xuyên cho tàu và đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ sỹ quan, thuyền viên; nên tình trạng kỹ thuật đội tàu còn rất nhiều vấn đề; đội ngũ sỹ quan, thuyền viên có trình độ hạn chế, không tha thiết với nghề đi biển. Đó chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc gia tăng số lượng và tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC trong bảy tháng đầu năm 2011.