Trao
đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng
Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo thống kê
của Cục Đăng kiểm, trong danh sách ô tô sắp hết niên hạn sử dụng của 63
tỉnh, thành lên tới 24.439 xe. Trong đó, hai địa phương là Hà Nội và TP
Hồ Chí Minh có số lượng nhiều nhất. Cụ thể, của Hà Nội là 2.642 xe; của
TP Hồ Chí Minh là 5.494 xe.
Xe hết niên hạn tạm giữ tại Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội. Ảnh: Công Hùng |
|
Theo
ông Hệ, việc thống kê và thông báo danh sách các phương tiện ô tô sắp
hết niên hạn sử dụng mà Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện mới là công tác
chuẩn bị nhằm cung cấp cho các địa phương số liệu cụ thể về các phương
tiện để rà soát, theo dõi trước khi thực hiện công tác tuần tra, xử lý
vi phạm bắt đầu từ ngày 1/1/2018. “Từ số liệu do Cục Đăng kiểm Việt Nam
cung cấp, các địa phương sẽ căn cứ vào đó để xử lý đối với những ô tô
hết niên hạn sử dụng theo đúng quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Còn
việc thực hiện kiểm tra, xử lý vẫn do các lực lượng chức năng và các
địa phương là chính” - ông Hệ cho hay.
Trưởng phòng Kiểm định xe cơ
giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết thêm, quan điểm của Cục Đăng kiểm
là kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của Chính phủ đối với
những phương tiện hết niên hạn sử dụng. “Từ xưa đến nay, tất cả những
phương tiện hết niên hạn sử dụng Cục đều nắm được và những xe này không
bao giờ được phép kiểm định. Mà xe không được kiểm định thì không được
phép lưu thông, do đó, các địa phương phải xử lý nghiêm” - ông Hệ khẳng
định.
Xử lý nghiêm để hạn chế tai nạn đáng tiếcTrong
năm 2017, tại nhiều địa phương trên cả nước đã ghi nhận nhiều phương
tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn lén lút lưu
hành, gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đơn cử, ngày
13/4, ô tô tải mang BKS 19C – 006.35 chở vật liệu xây dựng cùng 4 người
trên xe. Khi đi đến địa phận thuộc thôn Hầu Lùng Sán, xã Thượng Phùng,
huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã bị mất lái lao xuống vực. Vụ tai nạn
khiến 4 người trên xe tử vong tại chỗ. Điều đáng nói, kết quả khi trích
xuất dữ liệu đăng kiểm từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy chiếc ô tô tải
này sản xuất từ năm 1991, hết hạn kiểm định vào ngày 5/12/2012 và hết
niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2017. Hay như ngày 2/5, ô tô tải mang BKS
98C – 002.17 khi lưu thông trên QL1, đoạn qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc
Giang đã gây tai nạn với ô tô con mang BKS 98A – 005.77 và xe gắn máy
mang BKS 12B – 086.35 khiến hai người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.
Vào thời điểm gây tai nạn, chiếc xe tải trên đã hết hạn kiểm định được
hơn 5 tháng (hạn kiểm định là ngày 21/11/2016).
Trả lời câu hỏi của
phóng viên về việc những phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn
kiểm định vẫn cố tình lưu thông, gây tai nạn, đại diện Cục Đăng kiểm
Việt Nam cho biết, những trường hợp này không nhiều và chủ yếu hoạt động
ở vùng sâu, vùng xa nơi có ít lực lượng chức năng kiểm soát. Trong khi
đó, Thượng tá Vũ Đức Thiện - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Kạn
khẳng định hiện tại địa phương vẫn có không ít phương tiện là ô tô tải
dù đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lén lút hoạt động trong các công
trường. Tuy nhiên để xử lý những trường hợp này là rất khó. “Những xe
hết niên hạn nhưng vẫn lưu thông trên đường ở Bắc Kạn hầu như không có,
chủ yếu là các xe đó hoạt động chở vật liệu trong các công trường thôi.
Nhưng lực lượng CSGT không thể vào trong công trường xử lý, chỉ khi xe
lưu thông bên ngoài đường quốc lộ chúng tôi mới có thể xử lý” - Thượng
tá Thiện cho hay.
Tại Hà Nội, đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết đã
phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng kiểm tra,
xác minh được 913 xe hết niên hạn sử dụng thuộc 823 DN, cá nhân. Qua xác
minh thực tế, phần lớn số phương tiện trên đã được thanh lý cho các cơ
sở thu gom tiêu hủy. Còn lại 204 phương tiện do địa chỉ không rõ ràng,
tổ chức, cá nhân có xe đã giải thể, hoặc mua đi bán lại nhiều lần, nên
lực lượng chức năng không thể xác minh. Quá trình kiểm tra trong hơn 9
tháng qua, Thanh tra Sở đã xử lý 35 trường hợp xe ô tô hết hạn kiểm
định, hết niên hạn sử dụng (trong đó có 9 xe chở khách, 21 xe tải và 5
xe con), lập biên bản tạm giữ 35 xe, phạt tiền gần 233 triệu đồng. Tới
đây, lực lượng Thanh tra GTVT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa
phương liên quan tăng cường tuyên truyền đến từng khu dân cư; đồng thời,
tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cục
Đăng kiểm Việt Nam đã có Công văn báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công
an, Bộ GTVT về việc công khai danh sách xe và phối hợp kiểm soát, xử lý
những phương tiện ô tô sắp hết niên hạn sử dụng. Theo thống kê của Cục
Đăng kiểm, trên cả nước có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng vào ngày
1/1/2018, trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng.