Hệ thống tàu điện thông minh này là một loại phương tiện "lai" giữa xe
bus, tàu hỏa và xe điện. Đoàn tàu này hoàn toàn tự hành với vận tốc lên
tới 70 km/h trên mặt đường bình thường.
Mỗi đoàn tàu có 3 khoang, với công suất thiết kế có thể cùng lúc chuyên
chở 300 hành khách. Với một loạt cảm biến con tàu sẽ di chuyển trong
một phần làn đường ray ảo được vẽ lên đường nhựa thông thường.
Hiện tại, đoàn tàu hỏa thông minh này di chuyển dọc theo một lộ trình
dài 3,1 km với 4 nhà ga, giữa Nhà hát Thần Nông và trung tâm thể thao.
Dự kiến, một tuyến đường mới dài 9 km cũng sẽ được xây dựng trong thời gian tới để tạo thành một vòng khép kín.
Hệ thống tàu hỏa thông minh mới này được Locust CRRC Zhuzhou nghiên cứu
và sản xuất, công ty này là một trong những công ty sản xuất chủ lực
của hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Với hệ thống lái tự động, đoàn tàu hỏa thông minh có thể di chuyển được
khoảng cách lớn và liên tục trong 24 giờ, theo Feng Jianghua, kỹ sư
trưởng và phó tổng giám đốc của chi nhánh Zhuzhou CRRC cho biết.
Đặc biệt, loại tàu chạy điện này có một hệ thống sạc nhanh cho phép tàu
có thể di chuyển tới 25 km chỉ sau 10 phút nạp điện. Dự kiến trong năm
tới, loại hình tàu điện thông minh không ray này sẽ được nhân rộng tại
Trung Quốc.
Theo Zhuzhou CRRC, giá thành của hệ thống tàu điện này rất rẻ, chỉ bằng
1/5 so với hệ thống tàu điện truyền thống vốn có chi phí lên tới hơn
22,6 triệu USD một km.