Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đăng kiểm đã nhận được đề nghị không đăng kiểm gần 16.000 ô tô vi phạm từ cơ quan công an.
Còn số này tăng mạnh so với năm 2016. Trong năm 2016, Cục Đăng kiểm Việt
Nam chỉ nhận được đề nghị từ chối đăng kiểm 2.800 trường hợp, nhưng từ
tháng 1/2017 - 15/9/2017, danh sách đề nghị từ chối đăng kiểm đã lên hơn
16.000 trường hợp, tăng hơn 5 lần.
Nhiều trường hợp phương tiện lấn làn buýt nhanh bị camera giám sát chụp hình vi phạm
|
Các
trường hợp vi phạm bị từ chối đăng kiểm bao gồm các xe bị “phạt nguội”
qua camera và bị cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản nhưng cố tình
không nộp phạt. Đến nay, mới có khoảng 5.500 xe chấp hành nộp phạt và
được tiếp nhận đăng kiểm trở lại.Đại diện Phòng CSGT đường bộ,
đường sắt Hà Nội cho biết: Hiện có hàng ngàn trường hợp vi phạm bị
camera ghi hình và CSGT gửi giấy phạt, nhưng người vi phạm không đến nộp
phạt. Phòng đã gửi danh sách các xe vi phạm tới các Trung tâm Đăng kiểm
để từ chối kiểm định. Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Thuý, Đội phó
Đội chỉ huy điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng CSGT đường bộ,
đường sắt Hà Nội), từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện, xử lý 3.557
trường hợp ô tô vi phạm qua camera, gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm
1.189 trường hợp đề nghị không kiểm định.“Những trường hợp vi
phạm chưa đến nộp phạt có thể do các chủ xe mua bán, chuyển nhượng chưa
làm thủ tục sang tên. Bên cạnh đó, nhiều chủ xe cũng cố tình chây ì
không đến nộp phạt, khi đến lần đăng kiểm định kỳ tiếp theo bị dừng đăng
kiểm mới chấp hành nộp phạt”, Thiếu tá Thúy cho hay.Theo ông
Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam),
việc số lượng xe đề nghị từ chối đăng kiểm do không nộp phạt tăng mạnh
gây phát sinh nhiều thủ tục, giấy tờ, thậm chí chi phí tra cứu. Do đó,
các chủ xe sau khi chấp hành nộp phạt cần gửi biên lai đến Cục Đăng kiểm
Việt Nam để dỡ cảnh báo trên hệ thống. “Về lâu dài, các cơ quan
chức năng cần có cơ sở dữ liệu toàn quốc để quản lý phương tiện theo
chính chủ, phục vụ xử lý vi phạm, tiến tới đồng bộ hóa ghi hình lỗi vi
phạm với xử phạt nguội thông qua hình thức trừ vào tài khoản, tránh mất
thời gian cho các cơ quan quản lý và chủ xe”, ông Hệ đề xuất.