Những kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 29 Đại hội đồng IMO

29/12/2015

Đại hội đồng 29 đã thông qua ngân sách và kế hoạch chiến lược 2016- 2017 của IMO, phê chuẩn chỉ định ông Kitack Lim làm Tổng Thư ký từ ngày 1/1/2016 và bầu 40 thành viên của Hội đồng...

Đại hội đồng IMO lần thứ 29 họp tại Luân đôn từ 23/11 đến 2/12/2015, có sự tham gia của 1.120 đại biểu đến từ 160 Thành viên Quốc gia và hai Quốc gia quan sát viên, cũng như các đại diện của các Tổ chức chuyên môn như Tổ chức Thủy văn Thế giới (WMO), Đại học Hàng hải Thế giới (WMU), Viện Luật Hàng hải Quốc tế (IMLI), các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ. Đại hội đồng đã đạt được những kết quả cơ bản sau đây.

Hiệp định về an toàn tàu cá năm 2012 cần phải được chấp thuận để giảm thiểu thương vong

Đại hội đồng IMO đã kêu gọi các quốc gia thành viên chấp thuận Hiệp định quốc tế về an toàn tàu cá năm 2012 để làm cho nó có hiệu lực và để giảm thiểu các tai nạn nghiêm trọng trong lĩnh vực này.

Đại hội đồng IMO lần thứ 29 họp tại Luân đôn, thủ đô Vương quốc Anh diễn ra từ 23/11 đến 2/12/2015. Đại hội đồng đã thông qua một nghị quyết khuyến nghị vai trò của hàng hải thương mại trong việc cứu vớt người di cư trên biển. Đại hội đồng 29 cũng đã thông qua ngân sách và kế hoạch chiến lược 2016- 2017 của IMO, phê chuẩn chỉ định ông Kitack Lim làm Tổng Thư ký từ ngày 1 tháng 1 năm 2016 và bầu 40 thành viên của Hội đồng. Ngoài ra, một loạt các nghị quyết quan trọng cũng đã được thông qua tại kỳ họp này.

An toàn tàu cá

Nghị quyết về điều kiện hiệu lực và thực thi Hiệp định về an toàn tàu cá năm 2012 (Hiệp địnhCape Town 2012) kêu gọi để sớm có hiệu lực cho Hiệp định này. Đó là cách đề cập đến tình trạng báo động số lượng lớn sinh mạng ngư dân đã bị mất đi hàng năm.

Ước tính có đến 24.000 sinh mạng hàng năm đã bị cướp đi trong ngành đánh cá trên toàn cầu. Việc làm cho Hiệp định quốc tế về an toàn tàu cá sẽ có tác dụng tích cực đến an toàn của nagnhf này nói chung và yêu cầu các chính quyền quốc gia tàu mang cờ và có cảng phải xây dựng mạng lưới khung pháp lý và quản lý hành chính, cũng như các quá trình để thực hiện các điều khoản về kiểm tra và chứng nhận liên quan, yêu cầu về kiểm tra tai nạn và kiểm tra kiểm soát quốc gia.

Nghị quyết này kêu gọi các Chính phủ hãy vượt qua các khó khăn trong chấp nhận Hiệp định để thông báo cho IMO để nhận được các hỗ trợ kỹ thuật có thể được cung cấp.

Hiệp định Cape Town là nhằm thực hiện các quy định của Nghị định thư 1993 liên quan đến Công ước quốc tế Torremolinos về an toàn tàu cá 1997. Bằng cách chấp thuận Hiệp định 2012, các Bên tham gia đồng ý với các bổ sung sửa đổi Nghị định thư 1993, do đó chúng có thể trở lên có hiệu lực một cách sớm nhất sau đó.

Hiệp định Cape Town 2012 sẽ có hiệu lực sau 12 tháng kể từ ngày có không ít hơn 22 quốc gia có số lượng tàu cá dài từ 24m trở lên hoạt động trên biển không ít hơn 3.600 chiếc đã bày tỏ đồng ý gia nhập Công ước. Đến nay đã có 5 nước chấp thuận Hiệp định này.

Công nhận các tàu buôn liên quan đến việc cứu vớt những người di cư trên biển

Đại hội đồng khuyến nghị tất cả các tàu buôn và thủy thủ tàu tham gia vào các hoạt động cứu vớt người di cư trên biển vì sự dũng cảm, đạo lý nghề nghiệp và tình cảm của họ, dương cao truyền thống của biển khơi. Hội nghị đã yêu cầu Tổng Thư ký IMO cấp các giấy chứng hận đặc biệt cho bất kỳ tàu nào cùng với thuyền viên của tàu tham gia vào việc cứu vớt người di cư kể từ 1/1/2014, ghi nhận những rủi ro, mạo hiểm liên quan đến cả người cứu vớt và người được cứu vớt, đặc biệt là những trường hợp liên quan tới những người được sống sót.

Chỉ tính từ tháng Giêng năm 2014 đến tháng Mười hai năm 2015, đã có hơn 1.200 tàu đổi ahnhf trình tàu tham gia cứu vớt hơn 50.000 người di cư đang trong tình trạng nguy hiểm trên biển, một con số chưa từng có trong lịch sử.

Nghị quyết bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu liên quan đến việc di chuyển lớn nhất của những người không nhà cửa trong gần 70 năm. Việc vận chuyển người di cư bằng đường biển trên những con tàu bị quá tải, không an toàn đã dẫn đến tổn thất sinh mạng của hàng ngàn người. Thống kê mới nhất của Tổ chức Quốc tế về người di cư ghi nhận có tới 878.495 đến Châu âu từ Địa Trung hải trong năm 2015 (tính đến tháng 12) với 3.563 người được báo cáo là đã chết hoặc mất tích.

Kế hoạch chiến lược và ngân sách hai năm 2016 – 2017

Kế hoạch hành động chiến lược cùng với khoản ngân sách liên quan cho năm 2016 – 2017 đã được Đại hội đồng thông qua. Trong tổng số 65,772 triệu Bảng cho tài khóa 2016 – 2017 thì có 32,618 triệu Bảng dành cho năm 2016 và 33,154 Bảng dành cho năm 2017 (tăng 1,6%).

Phê chuẩn chỉ định Tổng Thư ký mới của IMO

Đại hội đồng IMO đã phê chuẩn quyết định của Hội đồng bầu ông Kitack Lim (Cộng Hòa hàn quốc) làm Tổng Thư ký nhiệm kỳ đầu tiên 4 năm, bắt đầu từ 1 tháng 1 năm 2016.

Bầu Hội đồng IMO

Đại hội đồng đã bầu ra 40 thành viên của Hội đồng IMO cho nhiệm kỳ hai năm tiếp theo 2016 - 2017. Hội đồng mới của IMO, ngày 2 tháng 12 đã bầu lại Jeffrey G. Lantz (Mỹ) làm Chủ tịch Hội đồng IMO.

Các nghị quyết được Đại hội đồng IMO thông qua

A.1093(29) Special recognition for merchant vessels and their crew involved in the rescue of mixed migrants at sea

A.1094(29) Appreciation of the Services to the Organization of Mr. Koji Sekimizu

A.1095(29) Approval of the Appointment of the Secretary-General

A.1096(29) Appointment of the External Auditor

A.1097(29) Strategic Plan for the Organization (for the six year period 2016 to 2021)

A.1098(29) High-level Action Plan of the Organization and priorities for the 2016 2017 biennium

A.1099(29) Application of the Strategic Plan and the High-level Action Plan of the Organization

A.1100(29) Results-based Budget for the 2016-2017 biennium

A.1101(29) Presentation of accounts and audit reports

A.1102(29) Arrears of contributions

A.1103(29) Principles to be considered when drafting IMO instruments

A.1104(29) Survey Guidelines under the Harmonized System of Survey and Certification (HSSC), 2015

A.1105(29) 2015 Non-exhaustive list of obligations under instruments relevant to the IMO Instruments Implementation Code

A.1106(29) Revised guidelines for the onboard operational use of shipborne automatic identification systems (AIS)

A.1107(29) Entry into force and implementation of the 2012 Cape Town Agreement

A.1108(29) Amendments to the Recommendations on pilot transfer arrangements (A.1045(27))

A.1109(29) Relations with Non-Governmental Organizations.